“บิ๊กตู่” ลั่น “พร้อมๆๆ” รับศึกซักฟอก-ถกพ.ร.บ.งบฯ 66 พร้อมนั่งหัวโต๊ะประชุมเตรียมจัดงาน 100 ปีวันประสูติพระพี่นางฯ เตรียมความพร้อมส่งต่อรัฐบาลหน้า ชี้! โควิดหลังสงกรานต์ เป็นไปตามประเมิน จับตาอีก 1 สัปดาห์ ยัน! ยังไม่มีการเชิญร่วมเวทีสหรัฐฯ-อาเซียน 

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มาตรา 151 โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า พร้อมๆ ๆ

เมื่อถามถึงความพร้อมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นายกฯ ก็ได้กล่าวเพียงสั้นๆเช่นกันว่า พร้อมๆๆ ก่อนที่จะยุติการให้สัมภาษณ์ ก่อนเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์(6พ.ค.2566) ครั้งที่ 1/2565 ว่า เป็นการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ซึ่งงานจะจัดในวันที่ 6 พ.ค.2566 โดยเป็นการเตรียมการไว้ก่อน เพราะว่าในช่วงวันนั้นคงมีรัฐบาลใหม่แล้ว แต่เราต้องเตรียมการไว้ให้พร้อม และถือเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย 

เนื่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกให้การรับรอง ซึ่งจะมีหลายกิจกรรมด้วยกันรวมถึงในต่างประเทศ ยูเนสโก สหประชาชาติ ที่ประชุมมีการแต่งตั้งคณะกรรมการทั้งหมด 7 คณะ รวมคณะกรรมการอำนวยการอีก 6 คณะ ที่จะชี้แจงในรายละเอียดให้คณะกรรมการชุดใหญ่รับทราบในหลายกิจกรรม โดยทั้งหมดมีประมาณ 110 กิจกรรม ที่จะจัดทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังสิ้นสุดวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ว่า สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาตนคิดว่าทุกคนได้มีโอกาสพักผ่อนมีความสุขตามสมควร วันนี้ได้สั่งให้ติดตามในเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็คงมีการติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ได้รับรายงานว่า ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามที่ได้ประมาณการณ์ไว้ประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วและวันนี้คงต้องใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์เพื่อให้ประชาชนทุกคนที่ได้เดินทางไปมามีการตรวจสอบตัวเอง และจะต้องป้องกันตัวเองบางท่านอาจต้องปรับตัวอยู่ที่บ้านก็ขอให้มีการใช้ ATKให้ถูกต้องและเหมาะสม 

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตนยินดีที่ทุกคนมีความสุข และยินดีกับทั้งด้านเศรษฐกิจด้วย ที่มีการท่องเที่ยวจำนวนมากพอสมควร ทั้งเที่ยวบิน การเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทย อะไรต่างๆ ซึ่งมีผลไปถึงห่วงโซ่ต่างๆที่ได้รับผลจากการหยุดยาวในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังต้องระมัดระวังอีกต่อไป เพราะสถานการณ์ยังคงอยู่กับเราในช่วงเวลานี้และทั้งโลก

อีกทั้งยังกล่าวการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-อาเซียน ที่มีการเลื่อนมาในเบื้องต้นจะจัดประชุมในช่วงวันที่ 12-13 พ.ค.ว่า เขายังไม่ได้เชิญ ก็เป็นเรื่องของการกำหนดวาระหารือการประชุมของอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา ที่เขาเลื่อนมาก็เป็นเรื่องที่เขาจะพิจารณากันต่อไป ก็แล้วแต่