‘ไต้หวัน’ ออก ‘คู่มือป้องกันพลเรือน’ แนะวิธีเอาตัวรอดหากเกิดสงคราม

กองทัพไต้หวันเผยแพร่คู่มือว่าด้วยการป้องกันพลเรือนฉบับแรก เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นแนวทางเอาตัวรอดในยามเกิดสงคราม หลังปฏิบัติการรุกรานทางทหารที่รัสเซียกระทำต่อยูเครนกระตุ้นให้ไทเปตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเตรียมรับมือภัยคุกคามจาก ‘จีน’ ภายหลังจาก จีน ยังคงยืนยันว่าไต้หวันเป็นดินแดนในอธิปไตยของตน และไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังทหารนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การปกครอง อีกทั้งยังมีการยกระดับกิจกรรมทางทหารข่มขู่ไทเปอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

คู่มือดังกล่าวของไต้หวัน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้แอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟนเพื่อหาที่หลบระเบิด อาหารและน้ำดื่ม รวมไปถึงวิธีเตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน

โดยอันที่จริงกองทัพไต้หวันมีแผนจัดทำคู่มือลักษณะนี้ตั้งแต่ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ทว่าผลลัพธ์ของสงครามในยุโรปมีส่วนทำให้ไต้หวันยิ่งตื่นตัว และพยายามศึกษาบทเรียนเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งรวมถึงการปฏิรูประบบการฝึกของทหารกองหนุน

“เราได้ให้ข้อมูลแก่ประชาชนว่าพวกเขาควรปฏิบัติตัวอย่างไร ในกรณีที่เกิดวิกฤตด้านการทหารหรือหายนะต่างๆ” หลิว ไท่อี้ (Liu Tai-yi) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานระดมสรรพกำลังทางทหาร (All-out Defence Mibilisation Unit) ในสังกัดกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุในงานแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์

หลิว ย้ำว่า คู่มือนี้จะมีส่วนช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องของความปลอดภัย และทำให้ผู้คนมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น โดยทางกระทรวงได้ศึกษาต้นแบบจากคู่มือของสวีเดนและญี่ปุ่น และจะมีการอัปเดตข้อมูลท้องถิ่น เช่น สถานที่หลบภัย โรงพยาบาล รวมถึงร้านค้าที่ประชาชนสามารถเข้าไปหาซื้อสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ เป็นต้น

คู่มือนี้ยังมีการใช้ภาพการ์ตูน เพื่อสอนเคล็ดลับการเอาตัวรอดจากปฏิบัติการโจมตีทางทหาร เช่น วิธีการจำแนกเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศ และการหาที่หลบภัยเมื่อมีการยิงขีปนาวุธ

แม้ยังไม่มีสัญญาณเตือนว่าจีนจะเปิดศึกรุกรานเร็วๆ นี้ แต่รัฐบาลไต้หวันได้ยกระดับเฝ้าระวังด้านความมั่นคงเพื่อความไม่ประมาท หลังจากที่เกิดสงครามขึ้นในยูเครน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ยืนยันว่า รัฐบาลของเธอจะปกป้องดินแดนไต้หวันอย่างเต็มกำลังความสามารถ และจะสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธที่ทันสมัยเพื่อทำให้กองทัพไต้หวันมีศักยภาพและยากแก่การโจมตี


ที่มา : รอยเตอร์ 
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/taiwan-issues-first-war-survival-handbook-amid-china-threat-2022-04-12/
https://mgronline.com/around/detail/9650000035318