'นายกฯ' ห่วง ชาวสวนเร่งขายทุเรียนอ่อน ด้อยคุณภาพ หวั่นกระทบเชื่อมั่น ย้ำ เข้มงวดตรวจสอบ

น.ส. รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนกระจายผลผลิตและการจัดหาช่องทางการตลาด ในข่วงฤดูผลไม้ ว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนไว้แล้ว โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนข้อกังวลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการตัดทุเรียนอ่อนมาขายในช่วงนี้เพราะมีราคาแพง เนื่องจากผลผลิตยังมีน้อย มียอดสั่งซื้อล่วงหน้า ผ่านพ่อค้าคนกลางและล้งจำนวนมาก ทำให้ชาวสวนเกิดแรงจูงใจรีบตัดทุเรียนออกขายทำกำไร ส่งผลต่อคุณภาพและความน่าเชื่อถือของทุเรียนไทย โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ จึงสั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้มงวดตรวจสอบคุณภาพของทุเรียนก่อนจำหน่ายแก่ผู้บริโภค และให้สำนักงานเกษตรจังหวัด ตั้งชุดเฉพาะกิจ สกัดกั้นทุเรียนอ่อนในจังหวัดแหล่งผลิตที่สำคัญ

น.ส.รัชดา กล่าวว่า การตัดทุเรียนอ่อนออกจำหน่าย ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกและพ่อค้าคนกลาง มีความผิดตามกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 271 ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 47 ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตนเอง หรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (General Administration of China Customs: GACC) พอใจกับระบบ GMP Plus ของกรมวิชาการเกษตร และยอมรับมาตรฐานสินค้าผลไม้ไทย ฝส่งไปจีน โดยให้ไทยผ่านการตรวจประเมินโรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออกไปจีนเพิ่มเติม จำนวน 4 โรงคัดบรรจุ เพราะผู้ประกอบการไทยมีการดำเนินงานที่ดี ปฏิบัติตามคำแนะนำฝ่ายจีน ภายใต้มาตราการป้องการโรคโควิดของ WHO และ FAO ทั้งนี้นายกฯติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าและการบริหารสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการติดตามแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องถึงการเตรียมมาตรการรองรับ การวางแผนกระจายผลผลิต และการจัดหาช่องทางการตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยด่วน และขอบคุณทูตเกษตร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่ช่วยกันแนะนำผู้ประกอบการ ให้ปฎิบัติตามคำแนะคำของฝ่ายจีน จนผ่านการตรวจประเมินสามารถส่งออกผลไม้ไปประเทศจีนได้สำเร็จ ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาคุณภาพของผลไม้ให้ได้มาตรฐาน เพื่อต่อยอดการส่งออกไปยังประเทศอื่นเพิ่มมากยิ่ง อันจะส่งผลดีต่อตลาดการค้าของไทย เพิ่มคุณค่า สร้างรายได้เข้าประเทศ ขออย่าฉวยโอกาสเห็นแก่ผลประโยชน์ระยะสั้น ทำลายความน่าเชื่อถือที่ทุกคนใช้เวลาร่วมสร้างขึ้นมา