'สุชัชวีร์' เปิดตัวป้ายหาเสียงรูปแบบใหม่ ไม่กีดขวางเส้นทางสัญจร

‘เอ้ สุชัชวีร์’ เปิดตัวป้ายหาเสียงแนวใหม่ เวอร์ชัน 3 ด้านขนาดเท่าเสาไฟฟ้า ยืนยันไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร คิดไว้นานแล้ว รับกังวลป้ายถูกกรีดซ้ำ เตรียมปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคดำเนินการ

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 4 เปิดตัวป้ายหาเสียงแบบใหม่ แบบ 3 ด้านขนาดเท่าเสาไฟฟ้า มาติดประเดิมบริเวณหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์

นายสุชัชวีร์ ให้สัมภาษณ์ว่า จากนี้ตั้งใจจะระดมติดป้ายแบบใหม่นี้ โดยกำชับไม่ให้ขวางทางเดินประชาชน ซึ่งหลายคนก็คงจะเคยเห็นป้ายหลายๆ แบบออกมาแล้ว ย้ำว่าหลักการไม่ให้ขวางทางเดินเท้าและขวางการจราจร ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ก็ทำป้ายหลายขนาด ซึ่งป้ายเวอร์ชัน 3 ด้านแนวใหม่นี้ถือเป็นครั้งแรก และเก็บไว้จะมาเปิดตัวในวันเกิดพรรคคือวันนี้ (6 เม.ย.) โดยตนได้ให้ติดป้ายจำนวนจำกัด เพราะไม่อยากให้รกเกินจนกีดขวางทางเดินประชาชน โดยป้ายรูปแบบใหม่นี้จะเน้นในพื้นที่ที่ทางเดินจำกัด โดยเฉพาะบนฟุตบาท เนื่องจาก กทม. ฟุตบาทจะแคบมาก ขณะที่ป้ายแบบเก่าก็ยังคงมีอยู่ในพื้นที่ที่สามารถติดได้

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ป้ายใหม่นี้เริ่มติดที่บริเวณพรรคประชาธิปัตย์ ขยายไปเขตจตุจักร ลาดพร้าวและเขตอื่นๆ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ามีคนแซวว่า สงสัยตอนนี้ไม่เหลือเสาให้สุชัชวีร์ พรรคประชาธิปัตย์แล้ว เพราะอื่นติดไปเยอะแล้ว ซึ่งตนเชื่อว่ายังพอมีให้ติด เนื่องจากป้ายเราไม่ได้มาก และจะใช้เท่าที่จำเป็นให้เหมาะสมกับพื้นที่ และไม่กีดขวางทางเท้า โดยจะติดครบทุกเขตพร้อมป้ายครอบครัว ส.ก. 50 คน เพื่อประกาศความชัดเจน เบอร์ 4 ผู้ว่าฯ และ ส.ก. 50 เขตที่เบอร์แตกต่างกันไป เราต้องกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง โดยผู้ว่าฯ กทม. ต้องมี ส.ก. เพื่อบรรลุเป้าหมาย

เมื่อถามถึงกรณีที่ป้ายหาเสียงที่โดนกรีดก่อนหน้านี้ กังวลว่าป้ายใหม่นี้จะถูกกรีดอีกหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า กังวลเหมือนกัน เพราะเราทำป้ายแล้วก็ไม่อยากให้รื้อทำใหม่ ส่วนจะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายหรือไม่นั้น ตนก็อยากทำเหมือนกัน แต่จับมือใครดมไม่ได้ ดังนั้นต้องปรึกษาทีมกฎหมายของพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า การทำป้ายขนาดเล็กแบบนี้ถูกมองว่าเป็นการลอกเลียนผู้สมัครคนอื่นหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ไม่มีเลียนแบบ ขอย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยทำมาตั้งแต่ปี 2562 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จึงไม่อยากพูดว่าลอกเลียนจะหาว่าเขาลอกประชาธิปัตย์ ไม่เอาดีกว่า แต่เราตั้งใจคิดมานานแล้ว เพียงแต่รอเปิดตัววันเกิดพรรค วันที่ 6 เม.ย.

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดอิสระ ระบุว่าขนาดของป้ายไม่สำคัญเท่าเนื้อหาบนป้าย อย่างนี้ยังมั่นใจว่าจะมัดใจประชาชนได้ใช่หรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ป้ายที่ติดต้องมีหน้าคน สังกัดพรรคและหมายเลข ซึ่งไม่เข้าใจเนื้อหาที่ติดเยอะๆ คืออะไร ติดเยอะไม่ได้ ประชาชนก็จะรำคาญ เพราะเนื้อหานโยบายต่างๆ ก็เผยแพร่สื่อมวลชน รวมทั้งสื่อที่ตนแจกให้กับประชาชนด้วย

“ดังนั้นการติดป้ายแบบนี้เพื่อให้ประชาชนเห็นหน้าผู้สมัครคือใคร เหมือนตัวจริงหรือไม่ หมายเลขอะไร สังกัดพรรคอะไร ดูน่าสนใจ” นายสุชัชวีร์ กล่าว

ส่วนการกำหนดเวทีปราศรัยหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายนั้น นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ก็ไปหลายเวทีมาก พยายามไปทุกงาน เพื่อสามารถแถลงนโยบายให้ประชาชนได้ ส่วนเวทีใหญ่ของตนนั้นก็อยากมี เพื่อได้เชิญครอบครัว ส.ก. 50 เขตมาร่วมด้วย เราจะไม่เน้นผู้ว่าฯ คนเดียว เพราะถ้ามาหนึ่งเดียวทำอะไรไม่ได้ ต้องมาพร้อม ส.ก.50 คน ซึ่งกำลังหารือเพื่อทำพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ตามยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นช่วงไหน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงแนะนำตัว ขณะที่ ส.ก. ก็คนละเบอร์ ดังนั้นต้องให้เวลาเพื่อให้ข้อมูลกับประชาชน