'วิลล์ สมิธ' ลาออกจากการเป็นสมาชิก 'ออสการ์' หลังตบหน้า คริส ร็อก กลางเวทีประกาศรางวัล

วิลล์ สมิธ ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันออสการ์แล้ว โดยเขาน้อมรับผลการตัดสินทางวินัยที่จะมีตามมา พร้อมยืนยันจะไม่ให้ความรุนแรงครอบงำเหตุผลอีกต่อไปแล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า วิลล์ สมิธ ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง เจ้าของรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมปีล่าสุด ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิก สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผู้จัดมอบรางวัลออสการ์ แล้วเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) หลังจากที่เขาได้ก่อเหตุฉาวตบหน้าคริส ร็อก เพื่อนนักแสดงและพิธีกรบนเวทีประกาศรางวัล ที่กล่าวล้อเลียนเจดา พิงเก็ตต์ สมิธ ภรรยาของเขาที่ป่วยด้วยโรคผมร่วง

ทั้งนี้ สมิธออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) ระบุว่า เขากำลังจะลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบัน และจะยอมรับผลที่ตามมา ตามแต่สถาบันจะเห็นสมควร ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการระบุออกมาว่าสมิธจะถูกริบรางวัลคืนหรือไม่

“การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องอาศัยเวลา ผมจะมุ่งมั่นทำสิ่งนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผมจะไม่ปล่อยให้ความรุนแรงเข้ามาครอบงำและอยู่เหนือเหตุผลได้อีกต่อไป” ช่วงท้ายแถลงการณ์ของสมิธระบุ

การลาออกจากสถาบันออสการ์หมายความว่า สมิธจะไม่มีสิทธิ์ออกเสียงโหวตให้กับภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อหรือรางวัลอื่น ๆ แต่ผลงานของเขาจะยังสามารถได้รับการพิจารณาและเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลได้

เขายอมรับว่า พฤติกรรมของเขาในงานประกาศผลรางวัลออสการ์เป็นเรื่องที่น่าตกใจ เจ็บปวด และไม่อาจให้อภัยได้ โดยรายชื่อของบุคคลที่เขาเคยทำร้ายนั้นมีมากมาย ซึ่งรวมถึงคริส ครอบครัวของเขา เพื่อนรักของเขาและคนที่เขารักอีกหลายคน รวมถึงผู้ร่วมงานทั้งหมดและผู้ชมทั่วโลกซึ่งรับชมอยู่ทางบ้าน

สมิธกล่าวว่า เขาทรยศต่อความไว้วางใจของสถาบัน และกีดกันผู้ได้รับการเสนอชื่อ รวมถึงผู้ชนะคนอื่นไม่ให้มีโอกาสได้เฉลิมฉลอง หรือได้รับการเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษของพวกเขา เขารู้สึกใจสลายและต้องการให้ผู้ที่สมควรได้รับความสนใจสำหรับความสำเร็จของพวกเขาได้รับความสำคัญ และให้สถาบันกลับไปทำงานอันน่าทึ่ง เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และศิลปะในภาพยนตร์

“ผมขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบัน และจะยอมรับผลใดๆ เพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร” สมิธระบุ

ด้าน นายเดวิด รูบิน ประธานสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์เปิดเผยว่า ทางสถาบันได้รับและยอมรับการยื่นลาออกของวิลล์ สมิธ แล้ว ซึ่งทางสถาบันจะเดินหน้าดำเนินการทางวินัยกับเขาจากกรณีฉาวที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ คณะกรรมการได้เริ่มต้นกระบวนการดำเนินการทางวินัยต่อสมิธแล้ว ฐานละเมิดมาตรฐานด้านความประพฤติของสถาบัน ซึ่งรวมถึงการสัมผัสทางร่างกายที่ไม่เหมาะสม พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องหรือคุกคาม และการกระทำที่เป็นอันตรายต่อหลักการด้านคุณธรรมของสถาบัน

ก่อนหน้านี้ ทางสถาบันฯ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการสถาบันฯ จะมีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายนนี้ ซึ่งในเวลานั้นอาจจะมีการดำเนินการทางวินัยอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเป็นมาตรการลงโทษต่อวิลล์ สมิธ 


ที่มา : https://www.thansettakij.com/world/519851