จริงหรอ? พบสิ่งแปลกปลอมในน้ำปลาร้ายี่ห้อดัง คาด!! ผู้ใช้อาจเก็บไม่ดี

จากการมีผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่งชื่อ ‘panceke123’ ได้โพสต์คลิปหลังจากเจอสิ่งแปลกๆ ที่อยู่ในขวดน้ำปลาร้ามีลักษณะเป็นแผ่นยุ่ยๆ คล้ายเห็ด ซึ่งชาวเน็ตคาดการณ์กันไปหลายกรณี ทั้งเห็ดรา หรือพยาธิใบไม้

ล่าสุดเจ้าของแบรนด์น้ำปลาร้า ได้ติดต่อชี้แจงทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ระบุว่า ทางบริษัทมีกรรมวิธีการผลิตที่สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐาน และไม่ใส่สารกันบูด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการจัดเก็บ เนื่องจากน้ำปลาร้าเป็นวัตถุดิบที่ละเอียดอ่อน หากเปิดฝาทิ้งไว้ หรือเก็บในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ก็อาจเกิดการก่อตัวของจุลินทรีย์ ซึ่งก่อให้เกิดราได้ ซึ่งข้างขวดได้ระบุเตือนเอาไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ติดต่อสอบถามไปยังลูกค้าที่ประสบปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงยืนยันกับลูกค้าว่าน้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ สะอาด ปลอดภัย ไม่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในผลิตภัณฑ์อย่างแน่นอน 

ขณะเดียวกันฟากชาวเน็ตที่ลูกค้าประจำของน้ำปลาร้าแบรนด์ดังกล่าว ต่างออกมาโพสต์ถึงความเชื่อมั่นในสินค้าที่มีความสะอาด รสชาติดี ราคาเหมาะสม พร้อมทั้งเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าว อาจจะมาจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้องของผู้ใช้งานก็เป็นได้ 

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับกรณีสิ่งแปลกปลอมในขวดน้ำปลาร้านั้น อาจเกิดขึ้นได้จากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นกับเครื่องปรุงรสอื่นๆ มาแล้ว อ้างอิงจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จาก รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ที่เคยโพสต์ลงเพจ ‘อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์’ ไว้เมื่อ 16 มกราคม 2018 ระบุว่า...

สำหรับคนที่คิดว่าซีอิ๊ว ซอสปรุงรส มันเค็มมาก ไม่น่าจะมีเชื้อราขึ้นได้ เสียใจด้วยครับ มันเกิดขึ้นได้)

ปกติแล้ว ซีอิ๊ว หรือ ซอสปรุงรส มันจะไม่เสียได้โดยง่าย ‘ถ้ายังไม่ได้เปิดขวด’ ก็มักจะเก็บรักษาได้เป็นปีโดยไม่มีปัญหาอะไร และยิ่งถ้าเก็บไว้ในตู้เย็น ก็จะเก็บได้ยาวนานขึ้น อาจจะได้ถึง 3 ปี

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นได้ ถ้าขวดซีอิ๊วหรือซอสนั้นถูกเปิดแล้ว และถ้าไม่ได้เก็บไว้ในตู้เย็น เพราะมีเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด (เช่น พวก Listeria และพวก Staphylococcus aureus) ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาวะที่มีโซเดียมสูง และมีสารอาหารอีกหลายชนิด เช่น แป้ง, น้ำตาล, โปรตีน ให้มันใช้ 

สำหรับแบรนด์น้ำปลาร้า ‘แม่บุญล้ำ’ นั้น เป็นผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าต้มสุก ที่มีการตรวจสอบคุณภาพการผลิตอย่างเข้มงวด จนได้มาตรฐานความสะอาดและถูกหลักอนามัยตามหลักสากล มีการใช้ระบบการฆ่าเชื้ออัตโนมัติ บรรจุขวดแบบ Automation ที่ได้มาตรฐาน รับรองมาตรฐานโรงงานการผลิต GHPs/HACCP ภายใต้การรับรองจาก SGS (Thailand) Limited และ GMP/HACCP ภายใต้การรับรองจากกรมประมง อีกทั้ง ‘แม่บุญล้ำ’ ยังเป็นแบรนด์น้ำปลาร้าไทยเจ้าแรกที่กรมประมงชมเชยว่าเป็นโรงงานต้นแบบของการทำน้ำปลาร้าเมืองไทยอีกด้วย


ที่มา : https://fb.watch/c5ktjZEHSc/
https://www.facebook.com/159005400803388/posts/5381828615187681/?d=n
https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/posts/343240256159034/