ส่งเสริมเศรษฐกิจ ‘เซอร์เบีย’ ปลื้ม!! ทางรถไฟ ‘เบลเกรด -โนวิสาด’ ใต้แรงสนับสนุนอย่างเต็มที่จากจีน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2022 นายอาเล็กซานดาร์ วูซิส ประธานาธิบดีเซอร์เบีย และนายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงสายเบลเกรด -โนวิสาด ระยะทาง 80 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายฮังการี-เซอร์เบีย

ประธานาธิบดีวูซิสและนายกรัฐมนตรีออร์บานได้นั่งขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ที่ออกจากสถานีรถไฟกรุงเบลเกรดเมืองหลวงของเซอร์เบียไปยังสถานีรถไฟเมืองโนวิสาด ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังและเมืองใหญ่อันดับ 2 ของเซอร์เบีย โดยใช้เวลาเพียง 33 นาที

ประธานาธิบดีวูซิส กล่าวว่า วันนี้ ทางรถไฟที่ทันสมัยที่สุดของยุโรปเปิดให้บริการแล้ว สมการรอคอยของประชาชนเซอร์เบียที่เฝ้ารอกันมานาน การเปิดเดินรถไฟสายนี้จะส่งเสริมการเชื่อมต่อในภูมิภาคและการพัฒนาเศรษฐกิจของเซอร์เบีย ขอขอบคุณการสนับสนุนและความช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากจีนที่เป็นมิตรประเทศ

ทางรถไฟสายฮังการี-เซอร์เบีย เชื่อมต่อกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการีกับกรุงเบลเกรดเมืองหลวงของเซอร์เบีย ระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟสายเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์เปิดบริการมายาวนานกว่า 100 ปี ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ปี 2013 จีน – ฮังการี และเซอร์เบียร่วมกันประกาศอัปเกรดทางรถไฟนี้ โดยออกแบบให้มีความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรื่องนี้มีความสำคัญสำหรับจีนเช่นกัน เพราะเป็นครั้งแรกที่มาตรฐานทางรถไฟจีนเชื่อมต่อกับมาตรฐาน UIC ของสหภาพยุโรป นอกจากนั้น จีนยังรับผิดชอบการอัปเกรดระบบโทรคมนาคมของทางรถไฟดังกล่าวด้วย


ที่มา: ลึกชัดกับผิงผิง
https://www.facebook.com/103548147970945/posts/507639357561820/