สหรัฐฯ เล็งสอบจีนโยกฐานการผลิตอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ ส่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษี หลังใช้อาเซียนเป็นฐานส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ของ #สหรัฐ แถลงว่า กระทรวงจะสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ #อุปกรณ์โซลาร์ จาก #ประเทศไทย #มาเลเซีย #เวียดนาม และ #กัมพูชา ว่าเป็นการช่วยให้ #จีน หลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งหากพบว่าการนำเข้าดังกล่าวได้ช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐ ก็จะทำให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจำนวน 50-250%

ก่อนหน้านี้ Auxin Solar ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยื่นฟ้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อให้มีการสอบสวนว่า ผู้ผลิตของจีนได้โยกย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

อย่างไรก็ดี สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) เตือนว่าการสอบสวนดังกล่าวจะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐหยุดชะงักลง หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงแล้วอันเนื่องจากต้นทุนในระดับสูง, ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยท้าทายต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ต้องการสนับสนุนโครงการใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วสหรัฐ


ที่มา : https://prosperousamerica.org/cpa-applauds-commerce-department-for-initiating-investigation-into-illegal-chinese-circumvention/
https://www.facebook.com/100004281102701/posts/2273155242837157/