ไต้หวัน ชี้! ผลพวงโลกคว่ำบาตรรัสเซีย ดัน ‘หยวน’ ผงาดแทนที่ ‘ดอลลาร์’

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของไต้หวัน ชี้ สงครามในยูเครน และการที่รัสเซียถูกกีดกันออกจากระบบการเงินโลกได้สร้างโอกาสทองให้สกุลเงิน ‘หยวน’ ของจีนก้าวขึ้นมาเป็นเครื่องมือในการทำธุรกรรมข้ามแดนแข่งกับดอลลาร์สหรัฐ

รัสเซีย ประกาศชัดเจนว่าหวังพึ่งจีนเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และเตรียมนำเงินทุนสำรองสกุลหยวนออกมาใช้ หลังจากที่ถูกชาติตะวันตกปิดกั้นไม่ให้สามารถเข้าถึงเงินทุนสำรองสกุลดอลลาร์สหรัฐ และยูโรได้

เฉิน หมิงทง (Chen Ming-tong) ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติไต้หวัน กล่าวต่อรัฐสภาวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า จีนพยายามมานานที่จะลดความสำคัญของดอลลาร์สหรัฐลง และสงครามยูเครนก็ยิ่งเปิดโอกาสให้เงินหยวนก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจโลก

“ไม่ว่าจะในแง่การค้า (trade) หรือระบบการออกเงินตรา (currency issuance system) นี่คือโอกาสที่จีนจะต้องรีบคว้าเอาไว้” เฉิน กล่าว

ไต้หวัน ซึ่งถูกจีนอ้างว่าเป็นดินแดนในอธิปไตย ได้ยกระดับการเฝ้าระวังด้านความมั่นคงนับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุ ด้วยเกรงว่าจีนอาจจะฉวยโอกาสรุกรานเหมือนอย่างที่รัสเซียทำกับยูเครน

เจ้าหน้าที่ไต้หวัน ยังเฝ้าจับตาด้วยว่า สงครามในต่างแดนครั้งนี้จะให้ “บทเรียน” อะไรกับจีนและไต้หวันบ้าง

เฉิน มองว่าสงครามยูเครนอาจเป็นตัวช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์จีนกับสหรัฐฯ หากปักกิ่งเลือกที่จะยืนอยู่ข้างวอชิงตัน เช่นเดียวกับที่เคยทำมาแล้วหลังเกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปี 2001

“สงครามยูเครน-รัสเซียอาจกลายเป็นโอกาสเหมือนอย่าง 9/11” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม จีน ได้ประกาศจุดยืนคัดค้านการคว่ำบาตรรัสเซีย และยืนยันจะรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระดับปกติกับมอสโกต่อไป อีกทั้งยังไม่เคยเรียกปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนว่าเป็น “การรุกราน” (invasion) เลยแม้แต่ครั้งเดียว

แต่ทว่า สัญญาณความเคลื่อนไหวหลังม่านบ่งชี้ว่าปักกิ่งเองก็ไม่ต้องการให้บริษัทจีนพลอยติดร่างแหถูกคว่ำบาตรไปด้วย และได้กำชับให้ภาคธุรกิจตัดสินใจอย่างรอบคอบในการเข้าไปลงทุนในรัสเซีย ซึ่งถือเป็นซัปพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 และก๊าซธรรมชาติลำดับ 3 ของแดนมังกร


ที่มา : รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9650000029961