'ไบเดน' เชื่อ!! จีนรู้อนาคตเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับตะวันตก และอาจต้องเสียใจ หากเลือกเข้าข้างรัสเซีย 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ เตือนว่าประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนอาจต้องเสียใจหากเข้าข้างรัสเซียในวิกฤตสงครามยูเครน เพราะจีนรู้ดีว่าอนาคตทางเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับชาติตะวันตกมากกว่ารัสเซีย

ไบเดนเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวถึงการสนทนาระหว่างตนและผู้นำจีนว่า "ผมไม่ได้ขู่นะ แค่บอกตรงๆ ให้เขาเข้าใจถึงผลที่จะตามมาหากจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซีย ผมชี้ให้เห็นถึงจำนวนของบริษัทอเมริกันและต่างชาติที่ถอยออกจากรัสเซีย อันเป็นผลมาจากการกระทำที่ป่าเถื่อนของพวกเขา"

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงกดดันให้จีนละเว้นจากการสนับสนุนรัสเซีย ให้ความช่วยเหลือทางทหาร รวมถึงการช่วยรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก

นอกจากนี้ไบเดนยังกล่าวว่า NATO จะเพิ่มศักยภาพด้านการป้องกัน และพร้อมที่จะตอบโต้หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี ชีวภาพ หรือนิวเคลียร์โจมตียูเครน

สื่อระบุว่าไบเดนชี้ให้เห็นถึงการพึ่งพากันทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด เพื่อกันจีนออกจากรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนที่แล้ว และประกาศว่าทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ "ที่ไม่มีขีดจำกัด"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สีได้พูดคุยกับไบเดน โดยแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจีนต่อต้านสงคราม ไม่ต้องการเห็นสถานการณ์รุนแรงในยูเครน และสนับสนุนสันติภาพในยูเครน

ขณะที่ฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการหยุดยิงและกล่าวว่าจีนกำลังส่งเสริมการเจรจาสันติภาพอย่างเต็มที่ และจะทำทุกทางเพื่อบรรเทาวิกฤตด้วยสันติวิธี พร้อมเน้นย้ำว่าจีนเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของปัญหา

แต่ที่จีนไม่ประณามการบุกรุกของรัสเซียในยูเครนเนื่องจากมองว่า การประณามไม่ได้แก้ปัญหา "ผมจะแปลกใจถ้ารัสเซียจะยอมถอยกลับเพราะการประณาม จีนยังคงส่งเสริมการเจรจาสันติภาพและเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที และคุณก็รู้ การประณามอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไร เราต้องการปัญญา เราต้องการความกล้าหาญ และเราต้องการการทูตที่ดี"


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/679067#
https://www.reuters.com/world/china/biden-china-knows-its-economic-future-is-tied-more-west-than-russia-2022-03-24/