พาณิชย์เกาะติดราคาสินค้ากันฉวยขึ้นช่วงสงกรานต์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะติดตามและตรวจสอบราคาสินค้าทั้งตลาดสดและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจตลาดทุกระดับในทุกจังหวัด และรายงานตนทุกวัน โดยเฉพาะในราคาสินค้าแต่ละหมวดแต่ละรายการ

สำหรับสินค้าหมวดสำคัญ 18 หมวด ถือเป็นสินค้าสำคัญต่อการครองชีพของประชาชน ดังนั้น จึงให้นโยบายติดตามทุกวัน ซึ่งราคายังไม่มีการปรับขึ้น โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เข้าใจว่าจะปรับขึ้นราคา ขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นราคายังขาย

ทั้งนี้ ต้องยอมว่ารับขณะนี้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นไปบ้าง แต่ราคาสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ เช่น หมูเนื้อแดง ก็ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นไปมาก ตอนนี้หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ย 150 บาท/กก. ทั่วประเทศ ถือว่าอยู่ในราคาที่กำกับ ขณะที่ขายในห้างอยู่ทีกิโลกรัมละ 135 บาท 

ขณะที่ราคาไข่คละหน้าฟาร์ม หลังจากประชุมร่วมกับผู้เลี้ยงไก่ไข่ตกลงให้ขึ้นเพียงฟองละ 10 สตางค์ ไม่เกินฟองละ 3.20 บาท และขายในตลาดเฉลี่ย 3.54 บาท/ฟอง ทั้งประเทศ น้ำมันปาล์ม ขวดละ 62.84 บาท โดยแต่ละห้างขายเฉลี่ยอยู่ที่ 55-62 บาทเท่านั้น โดยกระทรวงพาณิชย์จะพยายามดูไม่ให้น้ำมันขาดแคลนและไม่ให้ราคาสูงจนเกินไป ซึ่งราคาเฉลี่ย 62 บาท ถือว่าผู้บริโภคเห็นใจและพอเข้าใจได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาหนทางลดผลกระทบต่างๆ ให้กับภาคที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนมากจนเกินไป ซึ่งการดูแลสินค้ากรมการค้าภายในติดตามอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร โดยให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามดูแลสินค้าอยู่แล้ว ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นค้ากำไรเกินควรร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ได้ทันที