สหรัฐฯ ดักคอจีน หลังมีข่าว ‘รัสเซีย’ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ด้านอาวุธและการเงินจากปักกิ่ง

ข่าววงในนี้มาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ซึ่งได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว New York Times ว่า รัสเซียได้ติดต่อขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากจีน โดยให้ส่งไปสมทบในการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ที่กำลังคุกรุ่น รุนแรงอยู่ในตอนนี้ แต่ทั้งนี้แหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่าอาวุธชนิดไหนที่ทางรัสเซียต้องการจากจีน

และนอกเหนือจากอาวุธแล้ว ทางรัฐบาลมอสโก ยังขอให้รัฐบาลปักกิ่งช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ และการเงิน เพื่อกระตุ้นภาคธุรกิจในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบหนักจากการร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซียโดยสหรัฐอเมริกา และชาติตะวันตก

ซึ่งตอนนี้มีข่าวว่าธนาคารหลายแห่งในรัสเซีย ได้ผูกระบบการทำธุรกรรมร่วมกับธนาคารในจีนผ่านบัตรเดบิต หรือระบบ UnionPay ที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีน ที่จะช่วยให้การทำธุรกรรมระหว่างประเทศของรัสเซียง่ายขึ้น หลังจากที่บริษัท Visa และ MasterCard ระงับการทำกิจการในรัสเซีย

แต่ทว่า หลิว เผิงหยู โฆษกประจำสถานทูตจีนในสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องพวกนี้มาก่อนเลย

อย่างไรเสีย แม้ฝ่ายจีนจะออกมาปฏิเสธข่าวเช่นนั้น แต่ด้าน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดการพบปะกับนาย หยาง เจียฮี เจ้าหน้าที่ด้านการทูตอาวุโสของจีนในสัปดาห์นี้ ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน กลับออกมาขู่รัฐบาลปักกิ่งว่า…

“จีนจะได้รับผลกระทบหนักตามมาอย่างแน่นอนหากจีนจะเข้ามาแทรกแซงแผนการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย และสหรัฐฯ ก็จะไม่ยอมให้ชาติใดในโลกยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ต่อลมหายใจให้รัสเซีย ที่ถูกบอยคอตทางเศรษฐกิจจากนานาประเทศโดยเด็ดขาด"

เจค ซัลลิแวน ยังให้สัมภาษณ์กับ CNN อีกว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่าจีนรู้ถึงแผนการของรัสเซียในการบุกยูเครนนานแล้ว แต่อาจไม่รู้แผนการของปูตินโดยละเอียดเท่านั้น

แม้ประเด็นนี้จะหลุดรอดสู่โลกแห่งข่าวสาร แต่ทางด้านรัสเซีย ก็ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นและชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องรัสเซียขอกำลังสนับสนุนด้านอาวุธจากจีนแต่อย่างใด มีเพียง นายแอนทอน ซิลูนอฟ รัฐมนตรีคลังของรัสเซียที่ออกมากล่าวถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจเท่านั้นว่า “รัสเซียมีทอง และเงินสำรองเป็นเงินหยวนอยู่ก่อนแล้ว แต่เราก็ได้เห็นชาติตะวันตกพยายามเข้าไปกดดันจีน ด้วยการกีดกันทางการค้ามาตลอด”

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน ฟากรัฐบาลจีนซึ่งเคยได้เคยประกาศจะวางตัวเป็นกลาง ไม่ก้าวก่ายกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนนั้น แต่หากมองท่าทีจะพบว่า จีนยังคงสนับสนุนรัสเซียในฐานะประเทศคู่ค้า ในสินค้าอุปโภค-บริโภค พลังงาน และอาวุธที่สำคัญของกันและกัน แม้ในยามยากเช่นนี้ก็ตาม


เรื่อง : ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Wion News / The Independent