เวเนซุเอลา ยินดีขายน้ำมันให้สหรัฐฯ แต่ก็ยืนหยัดเป็นพันธมิตรที่ภักดีของรัฐบาลรัสเซีย

เฟลิกซ์ ปลาสเซนเซีย (Felix Plasencia) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลา กล่าวว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาจะพร้อมที่จะขายน้ำมันให้กับสหรัฐฯ อีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคง “ภักดี” ต่อรัฐบาลรัสซีย

ปลาสเซนเซียบอกกับสำนักข่าว Anadolu ของตุรกีเมื่อวันเสาร์ว่าในงาน Antalya Diplomacy Forum 2022 (ADF) ว่ามันไม่ใช่ “ความสัมพันธ์ที่แปลกประหลาด” ที่รัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลเวเนซุเอลาจะทำงานร่วมกันในด้านน้ำมัน เนื่องจากเวเนซุเอลา "ทำธุรกิจน้ำมันกับชาวอเมริกันมาเป็นเวลานานแล้ว"

ปลาสเซนเซีย แย้งว่า มันจะ “ดีสำหรับทุกคน” หากการส่งออกพลังงานของเวเนซุเอลาไปยังสหรัฐฯ “กลับมาเป็นเหมือนเดิม” และเสริมว่าชาวอเมริกันยินดีต้อนรับในประเทศนี้ ตราบใดที่พวกเขา “เคารพอธิปไตย” ของเวเนซุเอลาและยอมรับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ในฐานะ “หัวหน้ารัฐบาลเพียงคนเดียวและถูกกฎหมายของเวเนซุเอลา” โดยย้ำว่าเวเนซุเอลามีเพียงรัฐบาลดียว (เนื่องจากที่ผ่านมาสหรัฐฯ และชาติตะวันตกรับรองฝ่ายค้านว่าเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมด้วย) 

ปลาสเซนเซียกล่าวว่าเขาหวังว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาจะถูกยกเลิก โดยตอนนี้ เวเนซุเอลามีกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ "เรากำลังดำเนินการเพื่อผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้"

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีย้ำว่าเวเนซุเอลายังคงเป็น “พันธมิตรที่ภักดีของรัฐบาลรัสเซีย” และกล่าวว่าเวเนซุเอลามองว่าประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน “เป็นหัวหน้ารัฐบาลที่มีความรับผิดชอบ

“เราเคารพเขา (ปูติน) ในฐานะสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศ เราเชื่อว่าเขาจะทำให้ดีที่สุดเพื่อประชาชนของเขา” ปลาสเซนเซียกล่าวสรุป


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/677989