'วาลี' สไนเปอร์ผู้เด็ดหัวศัตรูได้ในระยะ 3.2 กม. ถึงยูเครนพร้อมพวก​ เตรียมรบกับรัสเซีย

'วาลี' สไนเปอร์อันตรายที่สุดในโลก จอมสังหารชาวแคนาดา ผู้เคยร่วมปฏิบัติการสู้รบในอัฟกานิสถาน เด็ดหัวฝ่ายศัตรูได้หลายคนจากระยะไกลถึง 3.2 กิโลเมตร แถมยังเคยไปร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดเพื่อต่อสู้กับไอเอสในอิรัก ได้เดินทางถึงยูเครนเพื่อช่วยรบกับรัสเซียแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักแม่นปืน หรือสไนเปอร์ วัย 40 ปี ที่ข่าวไม่ระบุชื่อจริง อดีตทหารประจำกองทัพแคนาดาที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสไนเปอร์ที่อันตรายมากที่สุดในโลก เดินทางไปถึงยูเครนแล้วเพื่อช่วยสู้รบต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย

จอมแม่นปืนสังหารชาวแคนาดาคนนี้ รู้จักกันดีในฉายาในสมรภูมิรบ ว่า ‘วาลี’ เคยร่วมปฏิบัติการสู้รบในอัฟกานิสถาน มีรายงานยิงสังหารนักรบฝ่ายศัตรูได้หลายคนจากระยะไกลถึง 3.2 กิโลเมตร และเคยไปร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดเพื่อต่อสู้กับกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ในอิรักด้วย 

ด้านบรรษัทกระจายเสียงของแคนาดา หรือ ซีบีซี รายงานว่า สไนเปอร์มือฉมัง ได้เดินทางไปยูเครนพร้อมอดีตทหารแคนาดาอีก 3 คน โดยเขาเปิดเผยว่า การมาครั้งนี้ มีเหตุผลง่ายๆ เลย คือ ต้องการช่วยเหลือชาวยูเครน เพราะประชาชนในยูเครนถูกระเบิดโจมตี เพียงเพราะต้องการเป็นชาวยุโรป ไม่ใช่รัสเซีย 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยูเครน รวมทั้งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เคยระบุว่ามีอาสาสมัครชาวต่างชาติราว 20,000 คน จากกว่า 10 ประเทศ ที่อาสาเข้ามาช่วยยูเครนรบต่อสู้กับรัสเซีย 

ที่มา: https://www.naewna.com/inter/640958