‘ไบเดน’ ย้ำชัดๆ การสู้รบระหว่างNATO กับรัสเซีย จะนำไปสู่ ‘สงครามโลกครั้งที่ 3’ ที่ต้องพยายามไม่ให้เกิด!!

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา กล่าวย้ำเมื่อวันศุกร์ (11 มี..65) ว่า สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร NATO ทั้งหลายจะไม่สู้รบกับรัสเซียในยูเครน เพราะหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้นมา นั่นหมายถึงการปะทุของ ‘สงครามโลกครั้งที่ 3’

ในขณะที่เราให้ความสนับสนุนนี้แก่ยูเครน เราก็จะยืนหยัดด้วยกันต่อไปกับบรรดาพันธมิตรของเราในยุโรป และส่งข้อความที่ไม่ทางเข้าใจผิดพลาดไปได้ว่า เราจะปกป้องดินแดน NATO ทุกๆ ตารางนิ้วด้วยพลานุภาพอย่างเต็มที่ของสหรัฐฯ และของNATO ที่ได้รับการกระตุ้นให้ตื่นตัวอย่างเต็มที่” ไบเดนกล่าวเช่นนี้ขณะอยู่ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ในวันศุกร์ (11 มี..65) ระหว่างกล่าวปราศรัยกับชาวพรรคเดโมแครตของเขา “ถ้าพวกเขาเคลื่อนไหวขึ้นมาในทันที และได้รับอนุมัติ และถ้าเราตอบโต้ มันก็คือสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่เรามีพันธกรณีอันศักดิ์สิทธิ์บนดินแดนของ NATO”

อย่างไรก็ตาม ไบเดน ย้ำอีกครั้งว่า สหรัฐฯ จะไม่สู้รบกับรัสเซียในยูเครน ซึ่งไม่ได้เป็นชาติสมาชิก NATO “เราจะไม่สู้รบทำสงครามกับรัสเซียในยูเครน การสู้รบขัดแย้งกันโดยตรงระหว่างนาโต้กับรัสเซียคือสงครามโลกครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องพากเพียรพยายามไม่ให้มันเกิดขึ้นมา”

การให้ความเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คราวนี้ คือ การกล่าวเตือนอย่างโจ่งแจ้งชัดเจนที่สุดของเขาเท่าที่เคยกระทำมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและนักหนังสือพิมพ์บางรายตั้งคำถามข้องใจขึ้นมาว่า ต้องรอให้รัสเซียทำสถานการณ์บานปลายขยายตัวถึงขนาดไหน จึงจะกระตุ้นให้สหรัฐฯ ดำเนินการตอบโต้ทางการทหาร

นอกจากนั้น ยังมีสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ บางคน พยายามผลักดันให้จัดตั้งเขตห้ามบินขึ้นเหนือน่านฟ้ายูเครน ถึงแม้พวกเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวปฏิเสธไม่เห็นด้วยเรื่อยมา โดยบอกว่า การตั้งเขตห้ามบินเช่นนี้มีศักยภาพจะทำให้กำลังทหารของสหรัฐฯ และพวกชาติพันธมิตรต้องยิงเครื่องบินรัสเซียในน่านฟ้าของยูเครน

อย่าเล่นมุกตลกกับพวกคุณเอง ไม่ว่าคุณจะเรียกมันยังไงก็ตามที นี่เขาเรียกว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 โอเคนะครับ?” ไบเดน กล่าวสำทับ

เวลาเดียวกัน มีผู้สื่อข่าวในสหรัฐฯ หลายรายตั้งคำถามในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ถ้ารัสเซียใช้อาวุธเคมีในยูเครน จะจุดชนวนให้สหรัฐฯ ตอบโต้ทางการทหารหรือไม่

แต่ ไบเดน และทีมงานของเขายืนยันเรื่อยมาว่า พวกเขาไม่มีความตั้งใจที่จะส่งกองทหารอเมริกันเข้าไปในยูเครนเพื่อสู้รบกับรัสเซีย พร้อมเตือนว่าการทำเช่นนั้น น่าจะนำไปสู่สงครามที่ยืดเยื้อและมีศักยภาพที่จะกลายเป็นสงครามระดับโลกกับชาติที่เป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์อีกรายหนึ่ง

ที่มา: เดอะฮิลล์ / บลูมเบิร์ก

https://mgronline.com/around/detail/9650000024418

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-03-11/biden-says-he-d-fight-world-war-iii-for-nato-but-not-for-ukraine

https://www.ndtv.com/world-news/biden-warns-direct-nato-russia-clash-would-trigger-world-war-3-2818067