'อียู'​ จำนน!! หลังรับปากพา​ 'ยูเครน'​ เข้า​ 'นาโต'​ แต่ทำไม่ได้ ซ้ำร้าย!! ทำเสียโอกาสฟื้นสัมพันธไมตรีกับรัสเซีย

(11 มี.ค.65)​ สำนักข่าว Wion เผย​ นายโจเซป บอร์เรลล์ (Josep Borrell) รองประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ในฐานะผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง กล่าวว่า ตะวันตกทำพลาดที่ไปเสนอความเป็นสมาชิกภาพของนาโต (NATO membership) ให้แก่ประเทศยูเครน 

มีการวิเคราะห์จากหลายฝ่าย โดยเชื่อกันว่า สาเหตุที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน เป็นเพราะว่า นายวลาดิเมียร์ เซเลนสกีย์ (Volodymyr Zelensky) ประธานาธิบดียูเครน แสดงความพยายามในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนาโต

นายโจเซป บอร์เรลล์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “ผมพร้อมที่จะยอมรับว่า เราทำผิดพลาดหลายประการ และเราสูญเสียโอกาสในการฟื้นสัมพันธไมตรีกับรัสเซีย...มีหลายครั้งที่เราควรจะทำได้ดีกว่านี้ มีหลายสิ่งที่เรานำเสนอแล้วไม่สามารถนำไปบรรลุผลให้สำเร็จได้ เช่น การให้คำมั่นสัญญาว่า ยูเครนกับจอร์เจียจะได้เป็นส่วนหนึ่งของนาโต...ผมคิดว่ามันเป็นความผิดพลาดที่เราไปให้คำมั่นสัญญาแต่กลับทำไม่ได้”

ทั้งนี้ นายวลาดิเมียร์ เซเลนสกีย์ ได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่า เขาไม่สนใจที่จะนำพายูเครนเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโตอีกต่อไป หลังจากที่ประธานาธิบดียูเครนพบกับความจริงว่า องค์การนาโต ไม่พร้อมที่จะรับยูเครนเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกนาโต

ที่มา: https://www.facebook.com/336295587309275/posts/1015453022726858/

https://www.wionews.com/world/west-made-mistake-by-promising-nato-membership-to-ukraine-eu-foreign-policy-chief-borrell-461270