สหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซีย ยันไม่มีแล็บอาวุธชีวภาพในยูเครน

Reuters รายงานว่า สหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของรัสเซียที่ว่าสหรัฐมีห้องวิจัยอาวุธชีวภาพกว่า 30 แห่งซุกซ่อนอยู่ในยูเครน โดยบอกว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว “น่าหัวเราะ” และบอกว่ารัสเซียอาจกำลังวางแผนใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียตอกย้ำข้อกล่าวหาที่มีมาเป็นเวลาหลายปีอีกครั้งว่าสหรัฐฯ ร่วมกับยูเครนพัฒนาอาวุธชีวภาพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า “ข้อกล่าวหาของรัสเซียนั้นไร้สาระ น่าหัวเราะ...มันไม่มีอะไรเลย มันเป็นโฆษณาชวนเชื่อที่คลาสสิกของรัสเซีย”

ขณะที่ เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า รัสเซียกำลังสร้างหลักฐานเท็จเพื่อหาความชอบธรรมให้กับการกระทำของตัวเองในยูเครน

ด้าน เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า รัสเซียขึ้นชื่อเรื่องการใช้อาวุธเคมีมายาวนาน รวมทั้งความพยายามในการลอบสังหารและวางยาศัตรูทางการเมืองอย่าง อเล็กซี นาวัลนี

ส่วนโฆษกประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยว่า รัสเซียมีเอกสารที่แสดงว่ากระทรวงสาธารณสุขของยูเครนสั่งทำลายตัวอย่างเชื้อกาฬโรค อหิวาตกโรค แอนแทรกซ์ และเชื้อโรคอื่นๆ ก่อนวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่กองทัพรัสเซียบุกยูเครน

ซาคาโรวาเผยว่า เอกสารที่กองทัพรัสเซียพบในยูเครนแสดงให้เห็นถึง “ความพยายามเร่งด่วนในการลบหลักฐานของโครงการทางชีววิทยาทางทหาร” ซึ่งสหรัฐฯ ให้เงินสนับสนุน โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมของเอกสารดังกล่าว


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/677786