‘จีน’ ผนึก ‘เอเชีย’ ส่งเสริมค้าขายด้วยเงินท้องถิ่น ปูทางสร้างความแข็งแกร่งให้สกุลเงินในภูมิภาค

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน เปิดเผยว่า จีนจะทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ในเอเชียเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าและการลงทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

การใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าและการลงทุนในไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยทางการเงินให้กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียจากผลกระทบต่างๆ จากภายนอก โดยการแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบทวิภาคีในกลุ่มประเทศอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีมูลค่ารวมสูงถึง 3.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (The People's Bank of China: PBOC) ได้ขยายข้อตกลงแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบทวิภาคีกับธนาคารกลางอินโดนีเซีย (Bank Indonesia: BI) เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อกระชับความร่วมมือทางการเงินและส่งเสริมการลงทุน

นายอี้ กัง ยังเสริมอีกว่า ธนาคารกลางจากประเทศที่พัฒนาแล้วควรพัฒนาการสื่อสารทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภายนอกต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่เผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากกว่า

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังเชื่อว่าจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างๆ อาจเผชิญความเสี่ยงจากการไหลออกของเงินทุน หากธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะกลับขึ้นสู่ระดับที่มีศักยภาพได้ในปีนี้


ที่มา: https://www.reuters.com/world/china/china-work-with-asian-peers-boost-use-local-currencies-trade-2022-02-16/
https://www.facebook.com/111389082537287/posts/1668895630119950/