'รัสเซีย' ประกาศ ‘หยุดยิงชั่วคราว’ 2 เมืองในยูเครน เปิดเส้นทางอพยพพลเรือนจาก ‘มารียูปอล-โวลโนวาคา’

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศ “หยุดยิง” บางส่วน เพื่อเปิดเส้นทางให้ประชาชนสามารถอพยพออกจากเมืองท่ามารียูปอล (Mariupol) และเมืองโวลโนวาคา (Volnovakha) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

ถ้อยแถลงจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า “วันที่ 5 มี.ค. ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไปตามเวลากรุงมอสโก รัสเซียขอประกาศหยุดยิง และจะเปิดเส้นทางมนุษยธรรมเพื่อให้พลเรือนสามารถอพยพออกจากมารียูปอลและโวลโนวาคา”

กระทรวงฯ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า พื้นที่ซึ่งจะเปิดเป็นเส้นทางอพยพและทางออกนั้นได้มีการตกลงกับฝ่ายบริหารท้องถิ่นของยูเครนเรียบร้อยแล้ว

ประกาศหยุดยิงมีขึ้น หลังจากที่ วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารียูปอล ออกมาระบุวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า เมืองท่าสำคัญของยูเครนกำลังถูก “ปิดล้อม” โดยกองกำลังของรัสเซีย ซึ่งระดมยิงถล่ม “อย่างไร้ความปรานี” ตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ระหว่างที่ปิดล้อมมารียูปอลอยู่หลายวัน กองทัพรัสเซียได้ทำการตัดไฟฟ้า, น้ำประปา, ระบบทำความร้อน, การคมนาคมขนส่ง รวมไปถึงเสบียงอาหารท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บในช่วงกลางฤดูหนาว จนทำให้เกิดการเปรียบเทียบว่าไม่ต่างอะไรกับตอนที่กองทัพนาซีปิดล้อมเลนินกราด (Leningrad) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

“เรากำลังหาทางแก้ไขวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งนี้ และมองหาลู่ทางต่างๆ ที่พอจะเป็นไปได้ เพื่อยุติการปิดล้อมมารียูปอล” บอยเชนโก ระบุ พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียหยุดยิง และเปิดทางให้มีการขนส่งอาหารและยารักษาโรคเข้ามาในเมืองแห่งนี้

ล่าสุด นายกเทศมนตรีประกาศจะเริ่มอพยพพลเรือนออกจากมารียูปอล ในเวลา 9.00 GMT หรือ 16.00 น. ตามเวลาในไทย ขณะที่สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานว่า การเปิดเส้นทางอพยพจะมีระยะเวลาเพียง 5 ชั่วโมง ระหว่าง 12.00-17.00 น. ตามเวลามอสโก (16.00-21.00 น. ในไทย)

มารียูปอลซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ และมีประชากรราว 450,000 คน และถือเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของยูเครน ซึ่งหากมอสโกสามารถยึดเมืองแห่งนี้ได้ก็จะช่วยให้ทหารรัสเซียจากคาบสมุทรไครเมียสามารถขึ้นมาสมทบกับกองกำลังของกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ดอนบาสส์

สำหรับโวลโนวาคานั้นมีประชากรราว 20,000 คน ตั้งอยู่ใกล้กับแนวปะทะเดิมระหว่างกองทัพยูเครนกับกบฏในภาคตะวันออก และอยู่ห่างจากเมืองโดเนตสก์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบริหารของฝ่ายกบฏประมาณ 60 กิโลเมตร


ที่มา: เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9650000022033