ศาลพิพากษายืนจำคุก 'วัฒนา เมืองสุข' 50 ปี ปิดฉากคดีทุจริต ‘บ้านเอื้ออาทร’

ปิดฉากคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ปิดฉากเส้นทางการเมือง วัฒนา เมืองสุข หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 99 ปี ส่งเข้าเรือนจำทันที

คำพิพากษาในครั้งนี้ถือเป็นที่สุด เพราะเป็นการตัดสินหลัง นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยื่นอุทธรณ์ จากการพิพากษาครั้งแรกให้จำคุก 99 ปี กรณีทุจริตเรียกรับสินบนจากบริษัท พาสทิญ่า จำกัด ผู้รับเหมาโครงการบ้านเอื้ออาทร ผ่านบริษัทและลูกจ้างบริษัท เพรซิเด้นท์เทรดดิ้ง จำกัด จำนวนเงิน 82.6 ล้านบาท มีฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ, ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น 11 กระทง กระทงละ 9 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปี ส่วนพวกอีก 13 คน ถูกตัดสินจำคุกตามลำดับโทษที่แตกต่างกัน ในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร อาทิ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักโทษในคดีทุจริตจำนำข้าว ก็มีเอี่ยวในการทุจริตครั้งนี้ด้วย รับโทษจำคุก 66 ปี แต่จำคุกจริง 50 ปี ส่วนนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง จำคุก 4 ปี

โดยในวันนี้ นายวัฒนา เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาด้วย ทำให้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที ซึ่งก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษา เจ้าตัวยังยืนยันความบริสุทธิ์ และพร้อมสู้คดีต่อแม้อยู่ในคุก

เส้นทางของคดีนี้ยาวนานกว่า 15 ปี โดยเริ่มต้นจากการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. หลังมีการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 แต่ คตส. ยังไม่ทันได้ปิดจบสำนวน ครบวาระไปก่อน จึงส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สอบสวนต่อ

กระทั่ง 15 มิถุนายน 2560 ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวัฒนา กับพวกรวม 14 คน ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่คดีก็ไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะในชั้นอัยการยังมีความเห็นต่าง จนต้องตั้งกรรมการร่วมสองฝ่ายระหว่างอัยการ และ ป.ป.ช. ใช้เวลาเกือบ 1 ปี อัยการสูงสุดจึงสั่งฟ้องวัฒนา เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 จากนั้นวันที่ 24 กันยายน 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายวัฒนา 99 ปี ส่วนคนอื่นมีโทษจำคุกไล่เลียงกันไปตามที่ได้รายงานไปแล้ว แต่มีการใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ตามที่รัฐธรรมนูญปัจจุบัน เปิดช่องไว้ ทำให้คดียังไม่ถึงที่สุด และมายุติในวันนี้ ที่องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนตามคำพิพากษาเดิม

สำหรับ นายวัฒนา ปัจจุบันเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมกับ พรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ การต้องโทษในครั้งนี้จะทำให้ นายวัฒนา หมดสิทธิเข้าสู่เส้นทางการเมืองได้อีกตลอดชีวิต เนื่องจากรัฐธรรมนูญห้ามบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ให้จำคุก ลงสมัคร สส.


ที่มา : https://news.ch7.com/detail/554268