เชื่อฝ่ายไหนดี?!! ‘เซเลนสกี’ อ้างทหารรัสเซียแล้วตายกว่า 9 พัน แต่มอสโกบอกแค่ 498 แถมปลิดชีพฝ่ายยูเครน 2.8 พัน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุในวันพุธ (2 มี.ค.) คุยโวว่าประเทศของเขาได้ทลายแผนการต่างๆ ของรัสเซีย และรู้สึกภาคภูมิใจกับ "เหล่าวีรชน" ที่ช่วยกันต้านทานการรุกรานของมอสโก พร้อมอ้างว่าเวลานี้มีทหารรัสเซียสังเวยชีวิตไปแล้วกว่า 9,000 นาย สวนทางกับมอสโกที่บอกว่าพวกเขาสูญเสียกำลังพลไปในการสู้รบเพียง 498 นาย

เซเลนสกี กล่าวในวิดีโอที่โพสต์ลงบนเทเลแกรม ว่า "เราคือประเทศที่ทำลายแผนของศัตรูใน 1 สัปดาห์ แผนที่เขียนกันมานานหลายปี แผนลับๆ ล่อๆ เต็มไปด้วยความเกลียดชังประเทศของเรา ประชาชนของเรา"

ประธานาธิบดีรายนี้ระบุต่อว่า เขาชื่นชมด้วยความจริงใจ "พวกชาวบ้านวีรชนตามเมืองต่างๆ" ที่ต่อต้านขัดขืนการรุกคืบของกองกำลังรัสเซีย

เขาอ้างอีกว่ามีทหารรัสเซียราว 9,000 นายเสียชีวิตนับตั้งแต่ปฏิบัติการรุกรานเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน แต่เป็นคำกล่าวอ้างที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

จากนั้น เซเลนสกี ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ เผยว่าเขาได้พูดคุยกับ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และขอบคุณเขาสำหรับการเป็นแกนนำในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซีย "เน้นย้ำถึงความจำเป็นต้องยกระดับมาตรการจำกัดต่างๆ ให้หนักหน่วงขึ้น การทิ้งระเบิดใส่ประชาชนในยูเครนต้องหยุดลงในทันที"

ขณะที่พลตรี อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ให้ข้อมูลที่ต่างออกไป และปฏิเสธรายงานข่าวต่างๆ ที่ว่า มีความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ในบรรดากำลังพลของรัสเซีย โดยระบุว่ามันเป็น "ข้อมูลที่บิดเบือน" และรับประกันกับครอบครัวทหารที่เสียชีวิต ว่า จะได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็น

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตเพียง 498 นายในยูเครน และ 1,597 นายได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นการรายงานยอดผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตครั้งแรกโดยมอสโก นับตั้งแต่พวกเขาเปิดฉากรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ทางโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียยังยืนยันด้วยว่าไม่มีทหารเกณฑ์หรือนักเรียนนายร้อยเกี่ยวข้องในปฏิบัติการในยูเครน ปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อตะวันตกก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์กรอิสระของรัสเซียหลายแห่งที่กำลังช่วยเหลือบรรดาผู้ปกครองตามหาลูกหลาน เปิดเผยกับพวกเขาว่า เหล่านักเรียนนายร้อยถูกพาเข้าร่วมในความขัดแย้งครั้งนี้ด้วย โดยได้ลงนามในเอกสารต่างๆ ก่อนข้ามชายแดน

นอกจากนี้ ทางโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียยังอ้างอีกว่า มีทหารยูเครนถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 2,870 นาย และราว 3,700 นายได้รับบาดเจ็บ และถูกจับกุมโดยรัสเซียอีก 572 นาย อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งยูเครนยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวอ้างนี้

อีกด้านหนึ่งหน่วยฉุกเฉินแห่งรัฐของยูเครน ระบุว่ามีพลเรือนเสียชีวิตในความขัดแย้งได้แล้วมากกว่า 2,000 คน แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบความถูกต้อง ในขณะที่สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติบอกในวันพฤหัสบดี (3 มี.ค.) ว่าพบพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 136 ราย ในนั้นเป็นเด็ก 13 คนในยูเครน นับตั้งแต่ปฏิบัติการรุกรานของรัสเซียเริ่มต้นขึ้น


(ที่มา : เอเอฟพี/อัลจาซีรา)
https://mgronline.com/around/detail/9650000021244