ยูเครน ระดมชาวต่างชาติร่วมกองกำลังรบ ไฟเขียวเข้าประเทศได้ไม่ต้องขอวีซ่า

ผู้นำยูเครน ประกาศชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ายูเครน เพื่อร่วมต่อกับทหารรัสเซีย สามารถเดินทางเข้ามาได้เลยโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดี ยูเครน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ายูเครน เพื่อร่วมกองกำลังต่างชาติ ต่อสู้กับทหารรัสเซียสามารถเข้ามาได้เลยโดยไม่ต้องขอวีซ่า

นอกจากนี้ เซเลนสกี ยังกล่าวหารัสเซียว่า ก่ออาชญากรรมสงครามที่เมืองคาร์คีฟเมื่อวานนี้ และมีผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมากที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริงดังกล่าว เนื่องจากการโจมตีที่เกิดขึ้น เป็นการเจตนาทำลายชีวิตผู้บริสุทธิ์จากการโจมตีด้วยปืนใหญ่

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ไม่มีผู้ใดในโลกที่จะให้อภัยคนที่เข่นฆ่าชาวยูเครนที่อยู่กันอย่างสันติ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียูเครน เคยประกาศตั้งกองกำลังต่างชาติปกป้องดินแดนยูเครน ซึ่งหน่วยนี้ประกอบด้วยทหารอาสาชาวต่างชาติหลังรัสเซียยกกองทัพบุกยูเครนที่ประธานาธิบดียูเครนระบุว่าเป็นการเริ่มต้นของสงครามในยุโรป

ผู้นำยูเครน เชิญชวนชาวต่างชาติทุกคน ซึ่งต้องการเข้าร่วมการต่อต้านการบุกรุกของรัสเซีย และปกป้องความมั่นคงโลก เพื่อยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับชาวยูเครน

รัสเซียสั่งทหารบุกยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินระบุว่า เป็นปฏิบัติการพิเศษเพื่อทำให้ยูเครนเป็นเขตปลอดทหาร

ขณะที่สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ประกาศจุดยืนอยู่ข้างยูเครนและดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย พร้อมให้สัญญาสนับสนุนยูเครน ด้วยอาวุธและเครื่องกระสุน แต่ไม่ส่งกองทหารไปช่วยรบ


ที่มา : https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war/106494/