“บิ๊กตู่” ห่วง คนไทยในยูเครน ย้ำ กต.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ส่งกลับคนไทย ให้ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน จากสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน ด้วยความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของชาวไทยในยูเครน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างอยู่ในยูเครน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือคนไทยด้วยความรอบคอบ และเร่งดำเนินการส่งชาวไทยที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศ ให้กลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ

นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงความคืบหน้าแผนการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์  โดยเมื่อวันที่28 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ช่วยเหลือคนไทย ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนอีก 43 คน อพยพออกจากยูเครน เข้าประเทศโปแลนด์และกำลังเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ซึ่งสามารถอพยพคนไทย ออกนอกยูเครน จำนวน 142 คน

สำหรับกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทย จะแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 จำนวน 38 คน จะเดินทางโดยเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG923 เวลา 06.25 น.จากกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ในวันที่ 1 มี.ค.ถึงประเทศไทย วันที่ 2 มี.ค.คนไทยชุดที่ 2 จำนวน 58 คน จะเดินทางโดยเครื่องบิน ออกจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ในวันที่ 1 มี.ค.โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.05 น. ถึงประเทศไทยในวันที่ 2 มี.ค.

และยังมีกลุ่มคนไทย ที่ติดค้างอยู่ในเมืองต่างๆ ซึ่งทุกคนปลอดภัย และจะมีคนไทย 35 คน จากกรุงเคียฟ เมืองคาเคียฟ เมืองซาโปรีเซียฯลฯที่ทยอยเดินทางออกมาได้แล้ว และอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน