ขบวนรถทหารรัสเซียยาวกว่า 60 กม. กำลังเคลื่อนทัพเข้าประชิด ‘กรุงเคียฟ’

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด ชี้ขบวนรถของกองทัพรัสเซียซึ่งยาวเหยียดกว่า 60 กิโลเมตร กำลังมุ่งหน้าสู่เมืองหลวงของยูเครน โดยหัวขบวนอยู่ห่างออกไปทางเหนือแค่ไม่ถึง 30 กิโลเมตร

ภาพถ่ายดาวเทียมของ Maxar วานนี้ (28 ก.พ.) เผยให้เห็นว่า ขบวนรถของทหารรัสเซียยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่วันอาทิตย์ (27 ก.พ.) โดยกินระยะทางตั้งแต่ถนนใกล้ๆ สนามบินอันโตนอฟ ที่อยู่ห่างจากกรุงเคียฟราว 28 กิโลเมตร เรื่อยไปจนถึงเมืองพรีบีร์สก์ (Prybirsk) รวมระยะทางประมาณ 64 กิโลเมตร

Maxar ระบุว่า “ตลอดเส้นทางมียานพาหนะบางคันที่ขับตามกันมาห่างๆ และบางจุดก็ขับไล่เลี่ยกันมา 2-3 คัน”

ภาพดาวเทียมยังแสดงให้เห็นว่ารัสเซียมีการเสริมกำลังพลและหน่วยเฮลิคอปเตอร์โจมตีบริเวณตอนใต้ของเบลารุส ซึ่งอยู่ห่างชายแดนยูเครนไปทางทิศเหนือแค่ราวๆ 30 กิโลเมตร

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิด “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (24 ก.พ.) กองทัพยูเครนพยายามป้องกันถนนทุกสายที่จะมุ่งหน้าสู่ใจกลางกรุงเคียฟ เพื่อสกัดการโจมตีของกองทัพหมีขาวที่กำลังรุกคืบเข้าปิดล้อมเมืองหลวง

นักการทูตและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์กับ AFP เมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ.) ว่า มอสโกอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม และปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า

เพจเฟซบุ๊กของกองทัพยูเครนระบุว่า รัสเซียได้เสริมกำลังพล รถหุ้มเกราะ และปืนใหญ่เข้ามามากขึ้นในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา “โดยมีเป้าหมายเพื่อปิดล้อมและเข้าควบคุมกรุงเคียฟ รวมถึงเมืองใหญ่ต่างๆ ของยูเครน”

สหรัฐฯ ชี้ว่าสิ่งที่รัสเซียมุ่งหวังเป็นสำคัญในตอนนี้ก็คือการบุกยึดกรุงเคียฟให้ได้ ทว่าปฏิบัติการของพวกเขาเริ่ม “ช้าลง” หลังจากที่การสู้รบยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 5


ที่มา : เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9650000020470