UAE จ่อเทนกเหล็กสหรัฐฯ!! ประท้วงเงื่อนไขเข้มงวด พร้อมเบี่ยงแผนจัดซื้อเครื่องบินรบจากจีนแทน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดเผยในวันพุธ (23 ก.พ.) มีแผนซื้อเครื่องบินรบ L15 ของจีนจำนวนกว่า 10 ลำ ในขณะที่พวกเขากำลังหาทางเพิ่มแสนยานุภาพในการป้องกันตนเอง หลังเผชิญการโจมตีของพวกกบฏฮูตีครั้งแล้วครั้งเล่า

ในเดือนธันวาคม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ขู่ฉีกทิ้งข้อตกลงจัดซื้อฝูงบินรบ F-35 ของสหรัฐฯ มูลค่ามหาศาล ประท้วงเงื่อนไขที่เข้มงวดต่างๆ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจีนของวอชิงตัน

ตามรายงานของสำนักข่าว WAM สื่อมวลชนแห่งรัฐ กระทรวงกลาโหมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า พวกเขามีความตั้งใจลงนามในสัญญากับไชนา เนชันแนล แอโร-เทคโนโลยี อิมพอร์ท แอนด์ เอ็กซ์พอร์ม คอร์ปอเรชัน (CATIC) ในการจัดซื้อเครื่องบินรบเบา L15 จำนวน 12 ลำ พร้อมออปชันซื้อเครื่องบินรุ่นเดียวกันเพิ่มเติมอีก 36 ลำ

"เรามาถึงขั้นสุดท้ายในการเจรจากับฝ่ายจีน สัญญาขั้นสุดท้ายจะมีการลงนามเร็วๆ นี้" สำนักข่าว WAM รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของ ทาเรก อัล-โฮซานี ซีอีโอของ Tawazun Economic Council องค์การจัดซื้อด้านกลาโหมและความมั่นคง ให้แก่กองทัพและตำรวจยูเออี

ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของข้อตกลงในครั้งนี้

Tawazun Economic Council กำลังเสาะแสวงหาหนทางพัฒนาศักยภาพด้านป้องกันตนเองของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมุ่งหวังบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ที่พวกเขาให้ความสำคัญลำดับต้นๆ สำนักข่าว WAMระบุ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังไม่สามารถปิดข้อตกลงซื้อขายอาวุธมูลค่า 23,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในนั้นรวมไปถึงฝูงบินรบ F-35

สมาชิกจากพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามหาทางหยุดการขาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยอ้างถึงบทบาททางทหารของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อสงครามกลางเมืองเยเมน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังมีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับการเข้ามาพัวพันของจีนกับชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ แห่งนี้

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียที่สู้รบกับกบฏฮูตีมาตั้งแต่ปี 2015 แม้พวกเขาถอนทหารราบออกมาในปี 2019 แต่ยังคงเป็นผู้เล่นหลักในความขัดแย้งดังกล่าว

เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม มีรายงานว่ารัฐบาลยูเออีไม่พอใจเงื่อนไขเกี่ยวกับ “ขอบเขตการใช้งาน” เครื่องบิน F-35 ซึ่งข้อกำหนดหลายอย่าง "เป็นการละเมิดอธิปไตยของยูเออี" แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนกรานว่า เงื่อนไขทั้งหมดเป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับผู้ซื้อทุกประเทศ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทุกกรณี

ความพยายามเพิ่มแสนยานุภาพในการป้องกันตนเองของยูเออี มีขึ้นหลังจากพวกเขาต้องเผชิญการโจมตีของพวกกบฏฮูตีครั้งแล้วครั้งเล่า

เมื่อวันที่ 17 มกราคม พวกกบฏฮูตีใช้โดรนและยิงจรวดโจมตีอาบูดาบี ส่งผลให้มีคนงานน้ำมันเสียชีวิต 3 ราย ถือเป็นครั้งแรกก่อนมีเหตุโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คล้ายกันเกิดขึ้นตามมาอีกหลายครั้ง

สหรัฐฯ ประจำการเรือรบลำหนึ่งและฝูงบินรบ เพื่อช่วยปกป้องสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จากการถูกโจมตี


(ที่มา : เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000018606