เจ้าของทฤษฎี ‘หงส์ดำ’ เลิกชื่นชม 'Bitcoin' แถมมองเป็น ‘เกมดูดเงินที่สมบูรณ์แบบ’

Nassim Nicholas Taleb ผู้เขียนทฤษฎี ‘Black Swan’ (หงส์ดำ) โพสต์ทวิตเตอร์ถึง Bitcoin อีกครั้งว่า สกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงได้ โดยเขาอธิบายว่ามันเป็น ‘เกมหลุมพรางอย่างสมบูรณ์แบบ’ ในช่วงที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

จากการเปิดเผยของ u.today ระบุถึงโพสต์ทวิตของ Taleb ผู้เขียนทฤษฎี ‘Black Swan’ ซึ่งเคยชื่นชมสกุลเงินดิจิทัลมาก่อนหน้านั้น กลับแสดงมุมมองตรงกันข้ามจากที่เคยเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ โดยเขามองว่า สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำเหล่านี้ กำลังล้มเหลว และ Taleb เองก็เปิดเผยว่าได้เริ่มขาย Bitcoin ของเขาออกไป หลังวิพากษ์วิจารณ์ความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัล พร้อมอ้างว่า Bitcoin จะไม่สามารถชำระแลกเปลี่ยนทางการเงินได้จริง

ไม่เพียงเท่านั้น ความแคลงใจใน BTC ของ Taleb นั้น ทำให้เขาเริ่มโต้เถียงกับบุคคลที่มีชื่อเสียงและสนับสนุนในสกุลเงินดิจิทัลอีกหลายคน หนึ่งในนั้นคือ Dan Held ผู้คลั่งไคล้ Bitcoin ที่ Taleb ถึงขั้นพูดจาล้อเลียนว่า Held เป็นบุคคลที่มีสมอง ‘เซลล์เดียว’

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Taleb ได้ตีพิมพ์บทความชื่อ “Bitcoin, Currencies, and Bubbles” ซึ่งเขาได้นำเสนอกรณีขาลงของเขากับ Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดนี้ แม้จะเคยยกย่องสถานะให้ Bitcoin มีความเป็นอิสระ ซึ่งไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลใดๆ จากนั้นในเดือนกรกฎาคม เขาทวีตอีกว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ คือ ‘แม่เหล็กดึงดูดคนโง่’ จนกระทั่งในเดือนธันวาคม เขาก็เริ่มมีมุมมองขัดแย้งกับ Cryptocurrency ดังกล่าวชัดขึ้น โดยกล่าวว่า Bitcoin เป็นผลิตภัณฑ์ที่ ‘ยุ่งยาก’ และ ‘ล้าสมัย’ อีกทั้งมีความผันผวนสูง และมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ พร้อมทั้งคาดการณ์อีกว่า ราคาของมันจะล่มสลายเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง พร้อมอธิบายว่า Bitcoin เป็นโรคติดต่อดีๆ นี่เอง


ที่มา: https://u.today/bitcoin-is-perfect-sucker-game-says-black-swan-author
https://th.bitcoinethereumnews.com/bitcoin/bitcoin-is-perfect-sucker-game-says-black-swan-author/
https://mgronline.com/stockmarket/detail/9650000017519
https://twitter.com/nntaleb/status/1495413570074517504