สหรัฐฯ อนุมัติอัปเกรด ‘ขีปนาวุธแพทริออต’ ให้ไต้หวัน คาดฟันมูลค่าเหนาะๆ ร่วม 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สหรัฐฯ อนุมัติโครงการจำหน่ายยุทโธปกรณ์และบริการให้แก่ไต้หวันเพื่อบำรุงรักษาและปรับปรุงระบบขีปนาวุธแพทริออต โดยคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,300 ล้านบาท

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Defense Security Cooperation Agency - DSCA) แถลงวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติการจำหน่ายยุทโธปกรณ์และบริการตามที่ไต้หวันร้องขอมา และ DSCA ได้แจ้งให้สภาคองเกรสรับทราบแล้ว

ทั้งนี้ การอัปเกรดระบบแพทริออตซึ่งเป็นขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ “จะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้แก่ประเทศผู้รับ และช่วยธำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางการเมือง ดุลอำนาจทางทหาร ตลอดจนเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้าในภูมิภาค” DSCA ระบุในถ้อยแถลง

“การจำหน่ายยุทโธปกรณ์และบริการครั้งนี้ยังเอื้อต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ทั้งในแง่เศรษฐกิจและความมั่นคง โดยการสนับสนุนให้ประเทศผู้รับสามารถยกระดับกองกำลังให้มีความทันสมัย และคงไว้ซึ่งศักยภาพในการป้องกันตนเองที่เชื่อถือได้”

บริษัทคู่สัญญาหลักในโครงการนี้ ได้แก่ เรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ และ ล็อกฮีด มาร์ติน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันออกมาแสดงความ “ยินดีอย่างยิ่ง” ในการตัดสินใจของสหรัฐฯ

“ท่ามกลางการขยายอิทธิพลทางทหารและพฤติกรรมข่มขู่ยั่วยุของจีน ประเทศของเราจะรักษาความมั่นคงของชาติไว้ด้วยการป้องกันที่เข้มแข็ง และจะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดระหว่างไต้หวันกับสหรัฐอเมริกาต่อไป” กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุ

ทางกระทรวงเผยอีกว่า รัฐบาลไต้หวันตัดสินใจสั่งซื้อขีปนาวุธแพทริออตรุ่นใหม่ๆ จากสหรัฐฯ ตั้งแต่ตอนพบปะกับเจ้าหน้าที่อเมริกันในยุครัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2019 และคาดว่าข้อตกลง “จะเริ่มมีผลบังคับ” ภายในระยะเวลา 1 เดือนนับจากนี้


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000012818