“โฆษกรัฐบาล” ระบุ “นายกฯ” มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ยกระดับการแข่งขัน - พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ความสำคัญการแข่งขันของประเทศ โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรากฐานสำคัญ ด้านคมนาคมทุกมิติ ทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญครอบคลุมพื้นที่ สามารถรองรับความต้องการของประชาชนในระดับครัวเรือน อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และส่งผลต่อยอดเชื่อมโยงเครือข่ายในระดับประเทศ

นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม เปิดเผยแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงครอบคลุมทั่วประเทศ กว่า 1,673 กิโลเมตร โดยแผนในปี 2565 ประกอบด้วย โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กิโลเมตร และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร และแผนลงทุนระยะยาว ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กิโลเมตร เส้นทางหัวหิน - สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 424 กิโลเมตร และเส้นทางสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 335 กิโลเมตร

นายธนกร กล่าวว่า นายกฯติดตามความคืบหน้ามาตลอด รวมถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ โดยสั่งการให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างล่าช้า ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน อาทิ ปัญหา PM 2.5 สำรวจความต้องการพื้นฐานของประชาชน และอำนวยความสะดวกในการให้บริการสาธารณะที่จำเป็นเพิ่มมากขึ้นแก่ประชาชน

ทั้งนี้นายกฯตั้งใจและให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อยกระดับศักยภาพของประเทศให้ครอบคลุมในทุกมิติ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าให้เกิดความต่อเนื่อง สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ ส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มบทบาทภาคเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของระบบขนส่งทางรางอีกด้วย

“นายกฯ”ทำงานให้ความสำคัญระดับองค์รวม ระดับพื้นที่ นอกจากแผนการลงทุนในระยะสั้น ยังตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งในโหมดการขนคน และสินค้า ทั้งการเชื่อมต่อทางบก-ราง-น้ำ-อากาศ รัฐบาลได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษารายละเอียดอย่างรอบด้าน  และเชื่อมั่นว่าจะเกิดประโยชน์แก่การดำรงชีวิต คุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน”นายธนกร กล่าว