'กรณ์' ชวนเที่ยวงาน Bangkok Design Week จิตวิญญาณ - ประวัติศาสตร์ - วิถีชีวิต

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อคืนทีมงาน creative ของพรรคชวนผมไปเที่ยวงาน Bangkok Design Week ในส่วนที่จัดที่อาคาร New World 

ตื่นตาตื่นใจ น่าไปมากครับ!

ใครที่ไม่รู้ New World เป็นตึกร้างในย่านบางลำพู ในอดีตเคยเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำ มี ‘ลิฟต์แก้ว’ ตัวแรกๆ ในประเทศไทย แต่แล้วก็จบด้วยความขัดแย้งและโศกนาฏกรรม เหตุเกิดขึ้นเพราะมีการก่อสร้างจำนวนชั้นเกินใบอนุญาต และเมื่อ 30 กว่าปีก่อนถูกสั่งให้ทุบจาก 11 ชั้นเหลือ 5 ชั้น แต่ระหว่างทุบเกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้ค้าชั้นล่างเสียชีวิต เลยถูกสั่งปิดและฟ้องร้องกันจนหมดสัญญาเช่าตึก จากนั้นถูกทิ้งร้างมานาน หลังคาก็ไม่มี สภาพทรุดโทรม ไม่ต่างกับอาคารในหนังผีหรือหนังสงคราม

เสน่ห์ของกรุงเทพ (และเมืองอื่นๆ อีกหลายเมืองทั่วประเทศ) ไม่ได้มาจากการสร้างของใหม่ แต่มาจากการนำจิตวิญญาณ ประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตของคนในพื้นที่มาผสมผสานกับการออกแบบและงานศิลปะ เพื่อให้เกิดความกลมกลืนและประสบการณ์ที่ทั้ง ทันสมัย authentic และ unique (ของแท้และมีเอกลักษณ์)

เรารักเมืองเก่าสงขลา เมืองเก่าภูเก็ต เชียงใหม่ น่าน ตะกั่วป่า เชียงคาน ฯลฯ ก็เพราะเหตุนี้ โดยที่งานนี้มีชุมชนย่านบางลำพู 7 ชุมชนมีส่วนร่วมด้วย
งานนี้มีการออกแบบอย่างดี โดยทีมออกแบบนำโดย
*  HUI Team Design
*  Saturate Designs
*  คณะดุริยางคศาสตร์ ม.ศิลปากร

นิทรรศการ New World vs. Old Town ในอาคารนี้ ใช้เวลาในการชมไม่เกิน 1 ชั่วโมง ซึ่งทางกลุ่มผู้จัดแจ้งว่าอาคารได้รับการตรวจสอบจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญแล้วว่ามีความแข็งแรงและปลอดภัยที่จะใช้จัดนิทรรศการ ทั้งนี้ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของผู้จัดงาน

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมลิงก์นี้ครับ
https://bangkokdesignweek.com/bkkdw2022/program/21596


ที่มา : https://www.facebook.com/100044357112719/posts/498131961675370/