ดราม่า ‘Emergency Room’ สะท้อนการศึกษาไทย อยากได้โอกาสดีๆ ต้องมีเงินเป็นใบเบิกทาง

นายปฐม อินทโรดม กรรมการครีเอทีฟ ดิจิทัลอีโคโนมี สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ‘Pathom Indarodom’ ถึงปมดราม่าข้อสอบครูผู้ช่วย 64 ว่า ดราม่าวันนี้คือข้อสอบครูผู้ช่วยที่เจอคำถามว่า Emergency Room คืออะไร แล้วผู้สมัครแห่ตอบเหมือน ๆ กันว่า “สระว่ายน้ำ” เจอแบบนี้แล้วไม่แปลกใจที่โรงเรียนอินเตอร์ในเมืองไทยเปิดเพิ่มขึ้นทุกปี สวนกระแสเด็กเกิดน้อยสุดเป็นประวัติการณ์เพราะพ่อแม่กลัวว่าหากลูกเรียนในระบบแล้วต้องเจอครูแบบนี้คงไม่ต้องคาดหวังอนาคตกันพอดี

นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนอินเตอร์เป็นทางเลือกสำหรับการออกจากกฎระเบียบหยุมหยิมทั้งเสื้อผ้าหน้าผม ฯลฯ พูดง่าย ๆ ว่าสังคมไทยเปิดโอกาสให้คนที่ไม่อยากทำตามกฎระเบียบได้ตั้งแต่เรียนชั้นประถม ด้วยการจ่ายแพงกว่าไปเรียนอินเตอร์แทนโรงเรียนปกติ

นักเรียนอินเตอร์เหล่านี้มักเลือกเรียนต่อในหลักสูตรอินเตอร์ในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเป้าหมายของบริษัทชั้นนำซึ่งเมื่อทำงานแล้วเขาจะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เพราะไม่มีกฎเกณฑ์บ้าบอและระบบอาวุโสมาเป็นกรอบในการทำงาน จะอายุน้อยแค่ไหนแต่ถ้าเก่งก็เติบโตได้สุด ๆ 

ไม่แปลกอะไรที่คนในสังคมไทยอยากรวยกันทั้งนั้น เพราะรู้แล้วว่าความรวยเป็นใบเบิกทางชั้นดี ที่นอกจากทำให้มีชีวิตที่ดีแล้ว ยังใช้หลีกเลี่ยงกฎ กติกา และระเบียบสารพัด รวมไปถึงกฎหมายได้ด้วย

ไม่เชื่อ ลองจับทายาทกระทิงแดงมาเข้าคุกสิครับ มีครบทั้งหมายจับและคำพิพากษา ยังทำอะไรเขาไม่ได้เลย


ที่มา : https://www.facebook.com/100001294357814/posts/4763694827016949/
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_6874268