พบ ‘กระเบนนก’ สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ แหวกว่ายกลางทะเลใสที่ ‘หมู่เกาะสุรินทร์’

อช.หมู่เกาะสุรินทร์ เผยคลิปหาชมยาก ‘กระเบนนก’ แหวกว่ายอย่างสวยงาม ท่ามกลางน้ำทะเลสวยใสที่อ่าวไทรเอน เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

เพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ - Mu Ko Surin National Park เผยคลิปสั้นๆ แต่หาชมยากของ ‘กระเบนนก’ กำลังแหวกว่ายอย่างสวยงาม ท่ามกลางน้ำทะเลสวยใส โดยแอดมินเพจระบุว่า พบกระเบนนกตัวนี้บริเวณอ่าวไทรเอน ซึ่งนานๆ จะพบเห็นสักครั้ง

กระเบนนก (Spotted Eagle Ray) หรือกระเบนจุดขาว หรือกระเบนเนื้อดำ หรือกระเบนค้างคาว (ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Aetobatus ocellatus)

กระเบนนก ได้รับฉายาว่าเป็น ‘วิหคแห่งท้องทะเล’ เป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีแดง (Red List) ของ IUCN องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในระดับโลก

กระเบนนกมีลักษณะลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูน มีจุดสีขาวกระจายทั่วไปบนหลัง ส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัว ที่โคนหางมีเงี่ยง 2-6 อัน โดยจะออกลูกครั้งละ 1-6 ตัว ขนาดโตเต็มวัยลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร

ปัจจุบันกระเบนนก พบกระจายอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ส่วนในน่านน้ำของท้องทะเลไทยทั้งอ่าวไทยและอันดามัน จะพบเจอกระเบนชนิดนี้ได้ยาก นานๆ จะเจอสักครั้ง อาทิ ที่เกาะเต่า เกาะพีพี และที่หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นต้น

สำหรับ ‘อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์’ ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นหมู่เกาะที่มีแนวปะการังน้ำตื้นที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในแหล่งดำน้ำตื้นที่ดีที่สุดไทย

‘หมู่เกาะสุรินทร์’ ประกอบด้วยเกาะต่างๆ 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะรี (เกาะสตอร์ค) เกาะกลาง (เกาะปาจุมบา) และเกาะไข่ (เกาะตอรินลา)

อช.หมู่เกาะสุรินทร์ นอกจากจะเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามแล้ว ยังมีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสวยใส และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ อ่าวช่องขาด อ่าวไม้งาม อ่าวสุเทพ อ่าวแม่ยาย อ่าวผักกาด อ่าวเต่า อ่าวจาก อ่าวไทรเอน และหมู่บ้านมอแกน เป็นต้น


ที่มา : https://www.facebook.com/watch/?v=653707755781861&t=75
https://mgronline.com/travel/detail/9650000011743