บอร์ดปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ขับเคลื่อนประกันรายได้ปี64-65  

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ รับทราบ ผลการดำเนินงานตามแนวทางการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการ เพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ระดับจังหวัด ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มในการเพิ่มคุณภาพผลปาล์มน้ำมันให้มีอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มได้ ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ18 การกวดขันการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการลานเทและโรงงานสกัดฯ  ตรวจสอบราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ที่เป็นธรรม 

รวมทั้งการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ การประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 รวมถึงการส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองการจัดซื้อปัจจัยการผลิต  และรับทราบผลการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี64  ตามหลักเกณฑ์ เพื่อชดเชยรายได้ให้เกษตรกรฯ โดยกำหนดราคาเป้าหมายไว้ที่กิโลกรัมละ 4บาท

จากนั้นที่ประชุม ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี64-65 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรฯ จากปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ โดยกำหนดราคาเป้าหมายเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา (น้ำมัน 18%  กิโลกรัมละ 4 บาท) ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ระยะดำเนินการ ก.ย.64-ส.ค.65  และเห็นชอบให้ขยายเวลาโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อลดผลผลิตส่วนเกินปี64 และดำเนินโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มปี65 ต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นกลไกการบริหารจัดการ"สมดุลอุปทาน"ในประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาผลปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มปรับเพิ่มสูงขึ้นและมีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก  

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ขับเคลื่อน การเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอีก 2เป้าหมาย ได้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ กรีนดีเซล (Bio Hydrogenated Diesel :BHD) และน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ ไบโอเจ็ต (Biojet fuels) เพื่อรองรับการแก้ปัญหา อุตสาหกรรมปาล์ม ทั้งระบบ ต่อไป