เพจดัง ‘LOOK Myanmar’ โต้ ‘ศิโรตม์’ แจงเมียนมาไม่ร้าง-ปชช.ยังใช้ชีวิตปกติ

เพจ LOOK Myanmar ได้โพสต์ข้อความโต้ นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ คอลัมน์นิสต์และพิธีกรรายการทีวี ที่โพสต์ข้อความ “เมียนมาปิดประเทศต้านทหาร หยุดทุกกิจการจนแทบทุกเมืองเป็นเมืองร้าง โชว์พลังประท้วงอ่องลายแบบไม่ลงถนน” โดยระบุ ว่า เพจ FB ของ Sirote Klampaiboon ได้โพสต์ถึงสถานการณ์ในเมียนมา แอดในฐานะคนทำงานในเมียนมาขอชี้แจงดังนี้นะ

1.) ทหารเมียนมาจะรบกับชนกลุ่มน้อยไม่ว่าจะเป็นคะฉิ่น กะเหรี่ยง ไทใหญ่ ว้า ปะหล่อง ปะโอะ หรือ ชาวอาระกัน ทุกปีหลังมรสุม พอมรสุมก็จะหยุดยิงกันไป ถามคนในพื้นที่ก็จะพอทราบ เหตุผลมีมากมายตามแต่ละชาติพันธุ์

2.) ปัจจุบันคนพม่าใช้ชีวิตปกติ แต่ความรุนแรงมีมากขึ้นหลังรัฐประหาร ซึ่งมาจากการกระทำของทั้งสองฝ่าย แต่ส่วนใหญ่คนพม่าก็ยังใช้ชีวิตกันปกติเหมือนทุกๆ วัน ดูจากคลิปของคุณ Prasan Barua ได้
 

3.) ในวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา กลุ่ม NUG ประกาศทำ Silent Strike แต่มันไม่ได้ร้างตลอดทั้งวันนะ ธรรมดาช่วงเช้ารถน้อยอยู่แล้ว แต่วันนั้นรถน้อยกว่าปกติ การทำ Silent Strike มีแค่ในเมืองใหญ่ๆ นะ ตามต่างจังหวัดใช้ชีวิตปกติ อีกอย่างวันนั้นวันตรุษจีนด้วยกิจการคนจีนหยุดตามประเพณีอยู่แล้ว 

4.) รัฐบาลที่บอกว่าเผด็จการเขาไม่ได้ห้ามคนพม่าเดินทางออกนอกประเทศนะ ทั้งๆ ที่เขาสามารถทำได้ ตอนนี้รัฐบาลยกเว้นการจ่ายภาษีรายได้ของประชาชนด้วยทั้งที่จะขูดรีดก็ทำได้

สุดท้ายแอดขอแนะนำให้ท่านดู YouTube ของ Prasan Barua เขาอัปเดต Lifestyle คนในย่างกุ้งทุกวัน และอีกอย่างในฐานะที่แอดทำเพจแอดขอแนะนำนะ เราเป็นคนต่างชาติ เราไม่ควรไปสนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาลเขา เหมือนเพื่อนบ้านผัวเมียทะเลาะกัน คุณเข้าข้างใครคุณก็เสีย แค่อยู่ให้เป็นดีกว่า หวังว่าชื่อคุณคงไม่ติด Blacklist ในการมาเยือนเมียนมานะ เมียนมายังมีสิ่งดีๆ อีกหลายอย่างรอให้คุณมาเห็นด้วยตา


ที่มา : https://www.facebook.com/621374414597386/posts/4800771519990967/