‘พิธา’ ปลุก ‘พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า’ มรดกอนาคตใหม่ แก้ปัญหาผูกขาดตลาด 2 แสนล้านจากทุนใหญ่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ‘Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ระบุว่า...

ผมได้อภิปรายสนับสนุนอีกหนึ่งร่าง พ.ร.บ. ที่เป็นความภูมิใจของพรรคก้าวไกล ที่ตกทอดมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่เดิม ก็คือ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โดยความพยายามอย่างหนักและการรอคอยอันยาวนานของ ‘ส.ส.เท่าพิภพ ลิ้มจิตกร - Taopiphop Limjittrakorn’ และพรรคก้าวไกล

ผมได้อภิปรายด้วยการ "เล่าเรื่อง ใน เรื่องเหล้า" ซึ่งหมายถึงการมีประวัติศาสตร์ที่ดื่มได้ แสดงถึงการเต็มไปด้วยความลุ่มลึกของรสนิยม นวัตกรรม ประเพณีวัฒนธรรมและความซับซ้อนของแต่ละอารยธรรม

ความพยายามในการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ จะทำให้รายย่อยสามารถผลิตสุราที่มีมาตรฐานได้ เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี เพราะผลผลิตทางการเกษตรนั้นเสื่อมค่าลงเรื่อยๆ เมื่อถูกเก็บในโกดัง แต่จะเพิ่มค่าขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถูกแปรรูปมาเก็บอยู่ในขวด

ในกรณีของประเทศไทย มูลค่าทางเศรษฐกิจของตลาดสุรามีอยู่ประมาณ 200,000 ล้านบาท พอๆ กันกับมูลค่าตลาดของญี่ปุ่น แต่ที่ต่างก็คือ เรามีผู้เล่นในตลาดนี้อยู่แค่ประมาณ 10 ราย ในขณะที่ญี่ปุ่นมีผู้เล่นในตลาดประมาณ 50,000 ราย เราต้องการแก้ไขกฎหมายนี้เพื่อไม่ให้มีการผูกขาดตลาดโดยนายทุนใหญ่อีกต่อไปครับ


ที่มา: https://fb.watch/aW_WZHqFXM/