‘พ่อมดการเงิน’ แขวะ!! เศรษฐกิจจีนกำลังพัง เหตุฟองสบู่อสังหาฯ ที่ ‘ผู้นำจีน’ มิอาจรับมือ

พ่อมดการเงินชื่อดัง ‘จอร์จ โซรอส’ ฟันธง!! จีนกำลังจะเจอปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หลังธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่อแววล้มแรงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 เป็นต้นมา

ความเห็นของ จอร์จ โซรอส มาจากเนื้อหาแสดงปาฐกถาของเขาที่ สถาบัน ฮูเวอร์ มหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ด เมื่อวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2022 ซึ่งโซรอส ได้พูดถึง สี จิ้นผิง ผู้นำจีนว่า “จากสถานการณ์อันเลวร้ายนี้ แม้แต่ สี จิ้นผิง ก็อาจไม่สามารถรับมือ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนได้ โดยสังเกตได้จากการผิดนัดชำระหนี้อย่างต่อเนื่องของบริษัทอสังหาฯ ของจีน และราคาบ้านและที่ดินที่ตกต่ำอย่างมากในปีนี้”

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจีนอยู่ภายใต้ทิศทางการเติบโตบนพื้นฐานที่ไม่ยั่งยืน เน้นเอื้อประโยชน์กับรัฐบาลท้องถิ่นมากเกินไป เนื่องจากหวังการปั่นราคาเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้มาทุ่มเงินร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก

จุดนี้เลยทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีหนี้สินสะสมมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญ รวมถึงหนี้สินเงินกู้ต่างประเทศอีก 1.9 หมื่นล้านเหรียญ จนกระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Evergrande มีปัญหาการจ่ายเงินตามกำหนดชำระหนี้ ที่กลายเป็นสัญญาณเตือนภัยครั้งใหญ่ว่าอาจเห็นการล้มระเนระนาดของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จีนอีกหลายแห่ง 

จอร์จ โซรอส กล่าวอีกว่า เขาอยากรู้เหลือเกินว่ารัฐบาลจีนจะจัดการเรื่องนี้ได้อย่างไร และสหรัฐอเมริกาจะมีท่าทีกับเรื่องนี้เช่นไรในวันที่จีนกำลังสั่นคลอนอย่างหนัก

ทั้งนี้ โซรอส ซึ่งถือเป็นนักลงทุนชื่อดังระดับโลก และประธานมูลนิธิ Open Society Foundations ที่มีเครือข่ายสาขาทั่วโลก มักจะเดินหน้าวิพากษ์ วิจารณ์ รัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในเรื่องนโยบายการสอดแนม พร้อมทั้งโจมตีธุรกิจภาคเอกชนที่ขัดต่อรัฐบาลจีน รวมถึงการลงทุนสินทรัพย์ในจีนถือเป็นเรื่องที่ผิดพลาด

เหตุการณ์การสะดุดของภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็นอีกประเด็นที่เขาไม่พลาดที่จะออกมาดิสเครดิตจีน ในจังหวะที่ GDP จีนถูกนักวิเคราะห์ปรับให้หดตัวจาก 8.1% เหลือ 4.8% เพราะมาตรการล็อกดาวน์เมืองอย่างเข้มข้น จนส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2022 นี้ 

อย่างไรก็ตาม การที่ จอร์จ โซรอส เลือกเอาฤกษ์วันตรุษจีนที่ถือเป็นวันมงคลของชาวจีน ออกมาแสดงปาฐกถาพาดพิงถึง สี จิ้นผิง รวมถึงคาดการณ์เศรษฐกิจจีนไปในทิศทางที่ร่อแร่ ถือเป็นการส่งสัญญาณยั่วยุให้ผู้นำจีนต้องสติแตก หรือแท้จริงแล้ว เป็นคำท้าทายที่จะทำให้รัฐบาลจีนงัดทุกกลยุทธ์ เพื่อฝ่ากับดักฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ออกมาอย่างสุดความสามารถ...ก็บอกยากจริงๆ


เรื่อง: ยีนส์​ อรุณรัตน์

อ้างอิง: CNN