ชื่นชม ‘ครูฟ้าสุโขทัย’ ดูแล-สอนหนังสือเด็ก ขณะนักเรียนป่วยโควิดรักษาตัวที่โรงพยาบาล

จากกรณีเกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ที่โรงเรียนวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) แห่งที่ 2 สังกัดสำนักงานเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย พบเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ปกครองที่มีอาชีพขายของตลาดนัด และไปเรียนหนังสือตามปกติโดยไม่รู้ว่าตนเองเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปถึงนางสาวนิรชา ด้วงมา คุณครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 และเพื่อนเด็กนักเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง รวมจำนวน 55 คน และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสุโขทัย ระหว่างวันที่ 17-26 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ในสถานการณ์ดังกล่าว น.ส.นิรชา ด้วงมา หรือครูฟ้า ซึ่งเป็นครูประจำชั้น ป.1/3 ได้ทุ่มเทเสียสละช่วยดูเด็กนักเรียนป่วยโควิด-19 จากคลัสเตอร์ที่โรงเรียนวัดไทยชุมพล ช่วยวัดไข้ วัดชีพจร ป้อนยา ป้อนอาหาร รวมถึงสอนหนังสือ ขณะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสุโขทัย 

ครูฟ้ากล่าวว่า ได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสุโขทัยในวันที่ 17 มกราคม 2565 และทราบว่ามีเด็กนักเรียน ทยอยเข้ารักษาตัวเพิ่มมากขึ้น ขณะที่โรงพยาบาลสุโขทัย ได้ปรับย้ายเด็กนักเรียนผู้ป่วยโควิด-19 ไปรักษาที่ตึกกุมารเวชกรรม จึงได้อาสาเข้าไปรักษาตัวร่วมกับเด็กนักเรียน เพื่อช่วยดูแลในฐานะเป็นครู และเป็นผู้ปกครองให้เด็กนักเรียนในระหว่างรักษาตัว 

โดยได้ช่วยเจ้าหน้าที่วัดไข้ วัดชีพจร ป้อนยา ป้อนอาหาร รวมถึงสอนหนังสือเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อให้เด็ก คลายเหงา และหายเบื่อ ซึ่งเด็กๆ เอง ต่างก็สนุกสนานเหมือนกับได้มาเรียนตามปกติ 

ครูฟ้า กล่าวด้วยว่า มีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ และได้ทำประโยชน์แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ซึ่งทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า ถึงแม้จะอยู่ในช่วงทุกข์ใจแบบนี้ 

ด้าน ดร.นายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ได้กล่าวชื่นชมครูฟ้า ว่า ได้ทำหน้าที่ในครั้งนี้ด้วยจิตอาสา และทำหน้าที่ครูได้อย่างสมเกียรติอย่างแท้จริง 


ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย
https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220131135601432