สมุทรปราการ - ‘อรัญญา สุวรรณบุตร’ นายกเทศมนตรี ทดสอบการติดตั้งเครื่อง SOS รับข้อมูล-แจ้งเหตุฉุกเฉิน เผย!พร้อมติดตั้งเต็มทุกพื้นที่

นางอรัญญา สุวรรณบุตร นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องติดตั้ง SOS ภายในบ้านเอื้ออาทร 14 ต.แพรกษา อ.เมืองจ.สมุทรปราการ เพื่อทำการทดลองและทดสอบระบบการทำงานเครื่องรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน SOS โดยระบบการแจ้งเหตุจะถูกส่งไปยังเทศบาลตำบลแพรกษา จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแพรกษาจะดำเนินการรับแจ้งเหตุ และประสานไปยังสถานีตำรวจ สภ.บางปู และทางสถานีตำรวจ สภ. เมือง สมุทรปราการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเหตุที่ได้รับการแจ้งจากประชาชน อีกทั้ง เครื่องส่งสัญญาณรับแจ้งเหตุ SOS นี้ ยังสามารถให้ประชาชนได้สอบถามข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานราชการของทางเทศบาลตำบลแพรกษา ได้อีกด้วย โดยจำนวน ที่ติดตั้งมีจำนวน 10 เครื่องรวม 10 พื้นที่ในเขตชุมชนพื้นที่เขตเทศบาลตำบลแพรกษา

ด้าน นางอรัญญา สุวรรณบุตร นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา กล่าวว่า เครื่องส่งสัญญาณ รับแจ้งเหตุ SOS นี้ ติดตั้งไว้เพื่อให้ประชาชนในชุมชนไว้แจ้งเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในชุมชน การขอความช่วยเหลือ การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ รวมถึงการติดต่อและสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับทางเทศบาล อาทิเช่น การสอบถามว่าวันนี้ทางเทศบาลเปิดรับทำบัตรประชาชนหรือไม่ โดยที่ประชาชนไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมา หรือรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับขยะส่งกลิ่นเหม็นไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บขยะ แจ้งเหตุไฟไหม้ และเหตุทะเลาะวิวาทในชุมชน เป็นต้น  

โดยเทศบาลจะเป็นศูนย์กลางรับเรื่องและจะประสานไปยังสถานีตำรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบนั้น ๆ อีกทั้ง ทางเทศบาลตำบลแพรกษา ได้ทำ MOU ประสานความร่วมมือไว้กับทางสถานีตำรวจภูธรบางปู และสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ เพื่อเข้าระงับเหตุและให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม เครื่องส่งสัญญาณรับแจ้งเหตุ SOS ที่ทางเทศบาลตำบลแพรกษา นำมาติดตั้งในชุมชนนั้น มีจำนวน 10 เครื่อง ในชุมชนต่าง ๆ โดยการแจ้งเหตุจากประชาชน เครื่องส่งสัญญาณ SOS จะสามารถมองเห็นใบหน้าผู้แจ้งเหตุเนื่องจากเครื่องรับส่งสัญญาณ SOS นี้ จะมีกล้องที่ติดตั้งไว้ด้านบน จำนวน 4 ตัว 4 มุม และจะจับภาพได้ตลอดทั้ง 24 ชม.อีกด้วย

หากประชาชนมาแจ้งเหตุเพียงกดปุ่มที่หน้าเครื่องนี้ และคอยฟังเสียงสัญญาณจากเจ้าหน้าที่ จากนั้น ปลายทางคือทางเทศบาลตำบลแพรกษา จะมีทางเจ้าหน้าที่คอยรับข้อมูล รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ตลอด 24 ชม.ในเวลาทำงานราชการ และหลังจากเวลาราชการไปแล้ว หรือ วันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถส่งข้อมูลการแจ้งเหตุได้ตลอด24 ชม. และจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับแจ้งเหตุอีกเช่นกัน หลังจากนี้ทางเทศบาลตำบลแพรกษาจะทำการประเมิน และปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ระบบมีความรวดเร็วในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนต่อไป


ภาพ/ข่าว คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน