'พาณิชย์' คาดตรุษจีนราคาสินค้าปรับขึ้นไม่มาก

นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2565 ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการไหว้เจ้าหลายรายการอาจจะปรับขึ้นบ้าง แต่เป็นการปรับขึ้นเล็กน้อย เพราะมีความต้องการมากกว่าปกติ โดยเฉพาะเนื้อหมู ขณะนี้แนวโน้มราคาหมูเนื้อแดงในท้องตลาดเริ่มปรับลดลงแล้ว หลังจากกรมการค้าภายใน หารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร โรงเชือด และห้างสรรพสินค้า ขณะนี้ราคาเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มปรับลดลง  

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าปีนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้น แต่ถือเป็นปีทองของชาวสวนปาล์ม จากปีที่ผ่านมาราคาตกต่ำ ซึ่งปัจจุบัน ราคาผลปาล์มขยับขึ้นไป 11 บาทกว่า แต่ในช่วงเดือนก.พ.นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณการณ์ว่าผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาด และจะออกมากขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป จึงคาดว่าแนวโน้มสถานการณ์ราคาน่าจะอ่อนตัวลงตามกลไกตลาด 

ส่วนการดูแลราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์มีการตั้งวอร์รูม ซึ่งการจุดสายตรวจ 55 ชุด ที่จะออกไปตรวจสถานการณ์ราคาและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าพบการกระทำความผิด ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า หรือ ขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ รวมทั้งถ้าพบการกักตุนหรือการค้ากำไรเกินควร จะมีการดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะร้านธงฟ้า ถ้าพบจะถูกถอดสิทธิ์ทันที