ลำพูน - ผบก.ภ.จว.ลำพูนคุมเข้ม!! ลงพื้นที่สุ่มตรวจห้องเย็นต่อเนื่อง ป้องกันการแอบสต๊อกเนื้อหมูก่อนถึงตรุษจีน เพื่อป้องกันการฉวยโอกาส และย้ำเตือนประชาสัมพันธ์! สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุสาหกรรม จ.ลำพูน และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.ภ.จว.ลำพูน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด ล.พ., พนักงานฝ่ายปกครอง, ปศุสัตว์ จ.ลำพูน และ พาณิชย์ จ.ลำพูน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นำกำลังเข้าสุ่มตรวจห้องเย็นสต็อกเนื้อสุกรแปรรูปในจำนวน 3 จุด ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ได้แก่ บ. ดับเบิ้ลยู ทรานส์ อินเตอร์เทรด จก. พื้นที่ ต.มะเขือแจ้  อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน, บ.พิสิฐอุตสาหกรรม จก. พื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และ บ.สยามแม็คโคร จก. ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน  จ.ลำพูน  เพื่อตรวจสอบและป้องกันการแอบลักลอบกักตุนเนื้อหมูแปรรูป และป้องกันการฉวยโอกาสปรับราคาเนื้อหมูของผู้ประกอบการ

จากการตรวจสอบ ทั้ง 3 แห่ง พบว่าห้องเย็นแต่ละจุดมีปริมาณเนื้อหมูตามเกณฑ์ในการจัดส่งจำหน่าย ไม่พบการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด  รวมถึงตรวจการลักลอบนำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ยังไม่พบการกระทำผิด  เพื่อเป็นการป้องปรามโดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการสุ่มตรวจสอบผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง  เพื่อป้องกันการฉวยโอกาส และ ย้ำเตือนประชาสัมพันธ์  สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ซึ่งในช่วงนี้คาดการณ์ว่าเนื้อหมูมีแนวโน้มจะขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลตรุษจีน และคาดว่าจะขยับราคายาวไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

นอกจากนี้ สนง.พาณิชย์ จ.ลำพูน  ได้ฝากเน้นย้ำถึงผู้ประกอบการ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมราคาสินค้าและการบริการ ให้แจ้งสต๊อกสินค้าที่เก็บไว้ในห้องเย็นและการเลี้ยงสุกร แจ้งให้กับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทราบตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด 

 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ -140,000.00-บาท หรือทั้งจำและปรับ


ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลำพูน