‘อาคม’ ซูฮก ฟื้นสัมพันธ์ไทย - ซาอุฯ ยกเป็น ‘งานชิ้นโบแดงของลุงตู่’ 

นายอาคม มกรานนท์ อดีตพิธีรายการโทรทัศน์ชื่อดัง และอดีตผู้ประกาศข่าว โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Akhom Makaranond" ถึงกรณีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย โดยมีเนื้อหาว่า งานชิ้นโบว์แดงของลุงตู่....

วันนี้มาสาย เพราะมัวติดตามข่าวการไปเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียของนายกรัฐมนตรีไทย ที่ถือว่าเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ เพราะเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ ๓๒ ปี ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๖ มกราคมนี้

ความสำคัญอันดับแรก คือ นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ ๒๙ ได้สร้างภาพพจน์ให้เห็นว่าทั้งสองประเทศ ไม่ได้มีความระแวงเรื่องเพชรบลูไดมอนด์ ตามที่มีผู้บิดเบือนความจริงใส่ร้ายโดยมิบังควร 

เรื่องที่สอง คือ การท่องเที่ยว ชาวซาอุฯ มีอำนาจในการใช้จ่ายสูง เคยมีบุคคลชั้นนำของซาอุฯ เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยและรักษาตัวจำนวนไม่น้อย ที่ห่างเหินกันไปตั้งแต่เกิดเหตุร้ายกับคนของเขา

ดังนั้น การเดินทางไปครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เพราะเป็นการเดินทางไปในห้วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของซาอุดีอาระเบีย จากการปกครองแบบราชาธิปไตยสุดโต่ง มาเป็นการปฏิรูปการปกครองแบบราชาธิปไตยทันสมัยและผ่อนคลายมากขึ้น

เชื่อเหลือเกินว่า การเดินทางไปครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีไทย ต้องมีผลดีในด้านการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศขึ้นมาใหม่ ซึ่งนับได้ว่าเป็นข่าวดีที่สุดของประเทศไทยในรอบ ๓๒ ปี

ตรงข้ามกับความคิดความแค้นของ ส.ส. ฝ่ายแค้นของพรรคเพื่อไทย ที่คิดอยู่อย่างเดียวว่า ต้อง "ล้ม" รัฐบาลนี้ให้ได้ แม้ว่าจะทำดีแค่ไหน? อย่างไร? เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองมากแค่ไหน ถ้าไม่ได้เป็นประโยชน์ของตนละก้อ ถือว่าเลวทั้งนั้น แทนที่จะเอาเวทีสภาอันทรงเกียรติ มาเป็นเวทีแก้ไขความเดือดร้อนของบ้านเมือง มาเป็น "เวทีล้างแค้น" สังคมไทยต้องจดจำไว้ อย่าให้สิ่งมีชีวิต มีพฤติกรรมเยี่ยงนี้มีที่ยืนในสภาอีกเลย  

ถามว่า ส.ส. ผู้นั้นชื่ออะไร? บอกให้ก็ได้ ส.ส.เขต ๑๐ อุบลราชธานีไงล่ะ ชื่อพรรคคงไม่ต้องบอกก็ได้มั้ง มีอยู่พรรคเดียวที่แค้นไม่เลิก เพราะเจ้าของพรรคตัวจริง ยังหนีอาญาแผ่นดินอยู่เวลานี้

เรื่องราวที่ยังร้อนระอุในพรรคพลังประชารัฐ ว่ากันว่าได้มีการประสานสมคบคิดกันกับ "สัมภเวสีหนีคุก" เกมนี้เดิมพันด้วยการผิดบทบัญญัติ มาตรา ๙๒ (๒) แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.๒๕๖๐ ซึ่งมีโทษถึง "ยุบพรรค" เชียวนะ