"นายกฯ” ห่วง โอมิครอนยังระบาด แนะ ช่วงตรุษจีน ปชช.เลี่ยงเดินทาง-ลดแออัดปลอดภัยจากโควิด-19 ด้าน สธ.คงเตือนภัยระดับ 4 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ห่วงการระบาดของโอมิครอน จึงแนะนำประชาชนเลี่ยงเดินทางโดยไม่จำเป็น ลดแออัด และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่1ก.พ.นี้ ที่เป็นวันต้อนรับปีใหม่ของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งภาพรวมเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยังคึกคักเพราะเริ่มต้นสิ่งใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน แต่ การฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้  ต้องปรับรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ จากเดิมที่มีการรวมตัวของคนในครอบครัว ให้เน้นปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A   ลดโอกาสติดเชื้อภายในครอบครัวและชุมชน รวมทั้งให้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการฉลองตรุษจีนทางออนไลน์มากขึ้น แม้ศบค. จะผ่อนคลายมาตรการให้ดำเนินกิจกรรมกิจการได้ แต่กระทรวงสาธารณสุข ยังคงระดับการเตือนภัยระดับ 4 เหมือนเดิม 

นายธนกร กล่าวว่า ตนแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยวันจ่าย ควรวางแผนการซื้อและใช้เวลาให้สั้นที่สุด เลือกซื้อสิ้นค้าสดใหม่จากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดที่มีการประเมินThai Stop COVID 2 Plus หรือร้านค้าที่มีระบบออนไลน์  หากจับจ่ายในตลาดให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง เลี่ยงจุดแออัด ส่วนวันไหว้ ให้ล้างวัตถุดิบให้สะอาด ปรุงอาหารสุกทุกเมนู อุ่นอาหารอีกครั้งก่อนนำมาบริโภค ลดการเผากระดาษ ใช้ธูปสั้นหรือธูปไฟฟ้า เลี่ยงการปักธูปลงในอาหารโดยตรง จัดสถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก พร้อมทั้งสวมหน้ากากตลอดเวลาขณะที่ทำกิจกรรม และในวันเที่ยว ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย  ล้างมือ รักษาระยะห่าง เลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เลือกใช้บริการจากสถานประกอบการ แหล่งท่องเที่ยวที่มีสัญลักษณ์ Thai Stop COVID 2 Plus หรือ SHA+ และทำความสะอาดร่างกายทันทีเมื่อถึงบ้าน

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม รวม 8,112 รายเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 7,935 ราย มาจากต่างประเทศ 177 ราย หายป่วยกลับบ้าน 7,582 ราย กำลังรักษา 83,231 ราย  เสียชีวิต 19 ราย ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด -19 สะสม112,959,434 โดส เข็มที่ 1 ฉีดสะสม  52,018,470 โดส เข็มที่ 2 ฉีดสะสม 48,115,000 โดส เข็มที่ 3 ฉีดสะสม 12,043,108 โดส เข็มที่ 4 ฉีดสะสม 782,856 โดส