สคบ. คุมเข้มร้านทองป้องกันเอาเปรียบช่วงตรุษจีน

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า  สคบ.ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทองรูปพรรณ ในการจัดทำฉลากของสินค้าประเภททองรูปพรรณให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณและเป็นการเฝ้าระวังการเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ หากผู้ประกอบธุรกิจ รายใดไม่แสดงฉลากหรือการแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ได้มีการตรวจสอบร้านจำหน่ายทองรูปพรรณกว่า 30 ร้าน พบว่าผู้ประกอบธุรกิจทั้งหมดได้ดำเนินการจัดทำฉลากทองรูปพรรณถูกต้องครบถ้วนตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก  โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีประชาชนผู้บริโภคส่วนมากจะนิยมซื้อสินค้าประเภททองรูปพรรณจากร้านทองต่าง ๆ 

สำหรับสินค้าดังกล่าวจะต้องจัดทำฉลากให้ถูกต้องตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากฉบับที่ 13  เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อสินค้า ชื่อที่อยู่ของผู้ประกอบธุรกิจ ปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ น้ำหนักทองรูปพรรณ ค่าแรง หรือค่ากำเหน็จ ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณตามที่สมาคมค้าทองคำกำหนด หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจหรือพบว่าทองรูปพรรณไม่มีการจัดทำฉลากหรือมีการจัดทำฉลากแต่ฉลากสินค้านั้นไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสไปยังสคบ. ได้ทันที