TCAS ยันไม่ให้นักเรียนติดโควิดเข้าสอบ พร้อมยก 3 เหตุผล ที่ไม่อาจผ่อนปรน

จากกรณีที่มีแฮชแท็ก #แบนทปอ วันเปิดรับสมัครสอบของ Dek65 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ในประเด็นคำถาม-คำตอบ ว่า ถ้าติดโควิดวันสอบจะมีการแก้ไขอย่างไร และแอดมิน Mytcas.com ตอบว่า “สมัครสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนครับ” ซึ่งมีผู้มาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย นั้น 

ล่าสุด รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสมัครสอบ TCAS 65 กล่าวว่า กรณีที่มีคำถามถึงกรณีที่นักเรียนที่มีปัญหาติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่มีสอบ TCAS โดย ระบุว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาและปีก่อนหน้าที่ไม่มีสถานการณ์โควิด-19 ผู้ใดที่ไม่สามารถมาสอบยังสนามสอบได้ ถือว่าเป็นผู้ที่ขาดสอบ ซึ่งจะไม่มีคะแนนสอบในปีนั้นๆ ทั้งนี้ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของไทยตลอดที่ผ่านมาจะไม่มีการจัดสอบ 2 รอบ

ในปีนี้เช่นกัน กรณีนักเรียนที่ไม่สามารถมาสอบเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงกรณีกักตัว หรือรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากการมาสอบอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ ฉะนั้นการสอบ TCAS ปี 65 นโยบายของคณะกรรมดำเนินงาน TCAS ไม่อนุญาตให้นักเรียนที่ติดโควิด-19 เข้าสอบและไม่อนุญาตในการจัดให้สอบซ่อมกับนักเรียนที่ติดโควิด-19 โดยมีเหตุผล 3 ข้อคือ

1.) ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคปี 58 กำหนดไว้ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือมีโรคติดต่อจะไม่สามารถออกมาจากสถานที่กักตัวได้ เพื่อลดการติดต่อ

2.) การจัดสอบ แม้ว่าจะมีการเสนอให้มีการจัดสอบในโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งการจัดสอบทุกครั้งเป็นการสอบแข่งขันระดับประเทศ ข้อสอบที่จัดสอบภายใต้เงื่อนไข การจัดการสนามสอบที่เป็นมาตรฐาน ฉะนั้นการจัดสอบในโรงพยาบาลจึงไม่อาจจัดให้มีมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงไม่สามารถนำข้อสอบที่ปนเปื้อนเชื้อโควิดไปบริหารจัดการได้

3.) การใช้ข้อสอบคนละชุด ในกรณีหากมีการจัดสอบรอบ 2 จะทำให้มีความได้เปรียบ-เสียเปรียบ เนื่องจากเวลาอ่านหนังสือไม่เท่ากันและข้อสอบคนละชุดกัน การสอบแข่งขันแต่ละครั้งจึงต้องใช้ข้อสอบชุดเดียวเพื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบและแข่งขันกันเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาได้

ดังนั้น ตามที่แอดมินเพจ TCAS ตอบนักเรียนก็เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และไปตามที่คณะกรรมการดำเนินการ TCAS65 ให้ข้อมูลไว้ คือ ผู้ที่ขาดสอบในปีนี้ ก็คือ ขาดสอบ โดยจะสามารถเลือกคณะต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้คะแนนสอบได้มากกว่า 1,600 เงื่อนไข หรือ นักเรียนอาจต้องรอสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีหน้า

“ในปีก่อนผู้ที่ขาดสอบ ก็เกิดอุบัติเหตุ เช่น รถชน รถติด ไม่สามารถมาสอบได้ทัน ก็เป็นเหตุสุดวิสัยเช่นกัน ข้ออ้างแบบนั้นไม่สามารถใช้ได้ แนะนำให้นักเรียนรักษาตัวให้ปลอดภัยในช่วงก่อนสอบ ไม่ออกไปนอกสถานที่มากจนเกินไป และให้ระมัดระวังตัวอยู่เสมอ”

ผู้จัดการระบบสมัครสอบ TCAS 65 ยังระบุว่า คำถามของนักเรียนที่แอดมิน เพจ Mytcas ว่า จะเลื่อนสอบหรือไม่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอน แอดมินพยายามอธิบายว่า ช่วงเวลาในการเลื่อนสอบมีจำกัด เช่น 7-14 วัน หากสถานการณ์ในการเลื่อนสอบกรณีที่จำเป็นเกิดขึ้นก็จะเลื่อนสอบได้ในระยะเวลา 7-14 วัน ในกรอบที่เตรียมไว้ โดยไม่สามารถเลื่อนสอบไปได้ไกลกว่านั้น โดยตามที่แอดมินตอบว่า แม้ว่าจะมีการเลื่อนสอบออกไปในตารางสอบใหม่ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่า ในวัน-เวลา ดังกล่าว จะไม่มีสถานการณ์โอมิครอนระบาด ฉะนั้นการสอบในเวลาเดิมหรือสอบเวลาใหม่ความเสี่ยงจากสถานการณ์โอมิครอนก็เท่ากันอยู่ดี นั่นคือความหมายของคำตอบของแอดมินฯ

นอกจากนี้ กรณีเปรียบเทียบกับประเทศเกาหลีที่มีการจัดสอบให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น กรณีดังกล่าวไม่ใช่การสอบระดับชาติ แต่เป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเฉพาะบางแห่งเท่านั้นและไม่ใช่วงกว้างเหมือนกับการสอบระดับชาติแบบไทย จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ ขณะที่การจัดสอบระดับประเทศของไทย ต้องใช้เวลาเตรียมการ 8-9 เดือนจึงจะสามารถจัดการสอบได้ ขณะที่การสอบของประเทศเกาหลีนั้นเป็นคนละรูปแบบกัน

รศ.ดร.ชาลี ยังกล่าวว่า กรณีนักเรียนที่เป็นผู้ติดเชื้อ หรือ เป็นผู้มีความเสี่ยงสูงและจะต้องกักตัวตามคำแนะนำของแพทย์ ดังนั้น ควรรักษาตัวก่อนสอบให้ปลอดภัย หากตรวจพบว่า เป็นโควิดในช่วงวันที่สอบจะต้องกักตัวเองและเข้าสู่กระบวนการรักษา ไม่สามารถมาที่สนามสอบได้เพราะเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมที่ทุกคนควรมี

“อาจมีคนคิดว่า อย่างนี้ก็ไม่ต้องตรวจ ATK จะได้ไม่ติด หากไม่ตรวจในวันที่สอบจะมีมาตรการอยู่แล้ว เพราะมีการคัดกรอง”

กรณีผู้เข้าสอบมีอุณหภูมิจะถูกพาตัวไปที่ห้องสอบพิเศษหมายเลข 1 โดยเป็นการตรวจ ATK ว่าติดโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งจะต้องเชิญตัวกลับบ้าน และ ผู้ที่ผ่านการตรวจ ATK ก็จะได้รับการจัดการสอบในห้องพิเศษห้องที่ 1 มีลักษณะโล่ง ระบายอากาศได้ดี และเว้นระยะห่างมากกว่าปกติ

ทั้งนี้ สาขาที่ไม่ต้องสาขาใช้คะแนนในการเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยมีจำนวน 1,687 เงื่อนไข จากทั้งหมด 4,000 กว่าเงื่อนไขในการรับเข้า ซึ่งยังมีช่องทางในการเลือกศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย แต่อาจจะไม่ใช่ช่องทางที่มุ่งหวังไว้ ซึ่งอาจจะต้องเลือกอนาคตที่เหมาะสมกับตัวเอง


ที่มา : https://www.fm91bkk.com/fm118131