กรณีศึกษาความ ‘ผยอง’ ของ ‘ร.อ.ธรรมนัส’ ใต้เกมเปิดสุดเดือด ที่อาจพาดับในตอนจบ

นาทีนี้คงไม่ต้องเล่าความร้อนแรงภายในพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีรายละเอียดจัดจ้านขนาดไหน เพราะการเดินเกมแรงๆ ของ ‘ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า’ หนนี้ คงเกินเยียวยาของคำว่า ‘เคลียร์’ แม้เชื่อกันว่าภายในพรรคหลังเสร็จศึกเลือกตั้งซ่อม จะมีการเคลียร์กันแบบจังๆ ซะหน่อย แต่เมื่อเกมต่อรองขั้นสูงสุดของเสี่ยแป้ง ด้วยการเอา ส.ส.ร่วม 20 ชีวิต มาต่อรองสถานภาพและตำแหน่งใหญ่ ก็เป็นการเดินยาแรง ที่ทำให้ถูกพรรคโหวต พ้นพรรค หรือถ้าเรียกเป็นภาษาบ้านๆ ทั่วไป ก็คือ ‘ไล่ออก’ ด้วยข้อหา ทำให้พรรคแตกแยก ถือเป็นข้อหาที่รุนแรงมาก ซึ่งสะท้อนพฤติกรรมของธรรมนัสได้

>> อะไรทำให้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินหน้ามั่นอกมั่นใจ และ มาไกลได้ขนาดนี้?

ส่วนสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ การได้รับการสนับสนุนจาก พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแรงหนุนหลังชั้นดีในการเดินเกมต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาโดยตลอด และถือเป็นมือไม้สำคัญของ พลเอกประวิตรที่ถึงขนาดยอมปกป้อง จนมีเรื่องกับ 2 ป.กันเลยทีเดียว

ขณะเดียวกันความมั่นใจในการมี ส.ส. ที่ร่วมเป็นร่วมตายจำนวนหนึ่งในมือ เห็นชัดเจนได้จาก 21 รายชื่อ ที่ถูกมติพ้นพรรคพร้อมกันกับ ธรรมนัส และไม่แตกแถวนั้น 

เรื่องนี้มันน่าสนใจ เพราะอะไร ส.ส. เหล่านั้นจึงเกาะกับธรรมนัสได้อย่างเหนียวแน่นขนาดนี้ และยังเชื่อมั่นในหัวหน้าแก๊งที่กล้าเข้าไปท้าทายต่อรองรอบสุดท้าย ในแบบไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีมีหัก!! ซึ่งเรื่องนี้มีคนวิเคราะห์ไว้เยอะแล้วว่า สรรพกำลัง ส.ส. ในรัฐบาลตอนนี้กำลังระส่ำ ใครแตกแถวทำเสียงตกหล่นในสภาได้ ก็คงพร้อมทำ เกมการคุมเสียงยาก แต่ถ้ามีฟากตน (ธรรมนัส) เรื่องนี้จัดการได้ฉลุย!!

อีกเรื่อง คงเป็นกระแสข่าวที่ว่า “ได้ต่อสายและดีล” ถึง “คนแดนไกล” ในเกมล้มนายกฯ และจัดรวมขั้วทางการเมืองใหม่ ถึงขั้นมั่นใจว่าจะดำเนินการได้ แบบเกือบสำเร็จมาแล้ว 

สุดท้ายอาจจะเป็นแนวคิด หรือ พฤติกรรมส่วนตัว ที่เวลาขึ้นเป็นใหญ่แล้ว อาจจะลืมบางอย่าง จะก่อปราสาททรายได้ต้องมีรากฐาน เม็ดทรายทุกเม็ดล้วนสำคัญ และเมื่อเป็นปราสาททรายแล้ว อย่าลืมว่าน้ำหรือลม ก็พร้อมจะล้มปราสาททรายนั้นได้เสมอ

โปรดจับตาเส้นทางการเมืองของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ต่อไป!! สุดท้ายจะแพ้ภัยตัวเองในตอนจบ เพราะก้าวสู่เส้นทางแห่งความผยอง จนดับสิ้นไปด้วยตัวเองหรือไม่? เรื่องนี้คงตามดูกันอีกไม่ยาว!!