‘สมศักดิ์’ เชื่อเสถียรภาพรบ. อาจจะดีขึ้น หลังขับ ‘ก๊วนธรรมนัส’ พ้นพรรค พปชร.

รัฐสภา 20 ม.ค. - “สมศักดิ์ เทพสุทิน” มอง พปชร. ขับ “ร.อ.ธรรมนัส และ 20 ส.ส.” ออกจากพรรค อาจทำให้น้ำนิ่งขึ้น ชี้ถ้าจัดระเบียบให้ดี รัฐบาลจะแข็งแกร่งมากขึ้น ปัดเป็น 1 ในแคนดิเดตเลขาฯ ใหม่ ควรเป็นคนที่สมัครใจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพรรคมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และ ส.ส. รวม 21 คนออกจากพรรคว่า วานนี้ (19 ม.ค.) ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่เห็นจากสื่อทราบว่าขับเลขาธิการพรรคออกด้วย ซึ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของการเมือง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีชื่อนายสมศักดิ์เป็นหนึ่งในแคนดิเดตเลขาธิการพรรคคนใหม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ และส่วนตัวก็ไม่อยากเป็น

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งเลขาธิการพรรคควรเป็นของกลุ่มสามมิตรหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคจะเลือกใคร และคิดว่าควรจะเป็นคนที่สมัครใจเข้ามาทำงานดีกว่า

ส่วนสถานการณ์แบบนี้จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งสองอย่าง แต่คิดว่า น่าจะทำให้รัฐบาลเข้มแข็งขึ้น หากเราบริหารจัดการกับบุคคลที่แยกออกไปแล้ว จัดระเบียบเรียบร้อยดีก็คงจะแข็งแกร่งขึ้น

เมื่อถามว่า หากขับ 21 ส.ส. ไปแล้ว อาจทำให้เกิดการเล่นเกมในสภามากขึ้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเมืองคือการแบ่งปันอำนาจและบริหารให้เกิดประโยชน์ส่วนรวม หากบริหารแล้วออกมาดี ความสมดุล จะทำให้เกิดความเข้มแข็ง ซึ่งอาจจะทำให้ 1 ปี 2 เดือนที่เหลือ น้ำนิ่งกว่าเดิมก็ได้ อย่ามองในทางที่เลวร้าย

เมื่อถามย้ำว่า มองอย่างไรว่าการออกไปของทั้ง 21 คนเป็นการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า คงเป็นเกมการเมืองอย่างหนึ่ง แต่ถ้าจะพูดเน้นในทางนั้น ก็คงดูไม่ดี ส่วนกังวลหรือไม่ว่าจะมาเบียดบังเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ให้เขาคุยกันก่อน อะไรก็เป็นไปได้


ที่มา : https://tna.mcot.net/politics-865573