สมุทรปราการ - ฟ้าลิขิต!! ‘พระครูแจ้’ จารึกประวัติศาสตร์!! รับมอบโฉนดวัด 200 ปี น้ำตาแห่งความภาคภูมิใจ

ที่ภายในกุฎิเรือนรับรอง วัดบางพลีใหญ่กลาง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เปิดเรือนรับรองต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเซ็นรับมอบโฉนดที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของทางวัดบางพลีใหญ่กลาง อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นการผลักดันและการฟันฝ่าอุปสรรคของท่าน พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง และคณะเจ้าหน้าที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ จนสามารถทำให้วัดบางพลีใหญ่กลางนั้น มีโฉนดที่ดินวัดได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยและนับว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ร่วม 200 ปี ที่วัดบางพลีใหญ่กลางไม่เคยมีโฉนดที่ดินวัดมาก่อนเลย

โดย ท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้นางเนตรทิพย์ เจริญวัย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการ รับมอบโฉนดที่ดินเลขที่ 185356 ซึ่งเป็นหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ ออกโดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายที่ดิน ให้กับวัดบางพลีใหญ่กลาง เลขที่ 1 หมู่ที่ 8 ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยที่ดินแปลงนี้มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ 2 งาน 12 เศษ 2 ส่วน 10 ตารางวา ออก ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2564

โดยมี เจ้าพนักงานสำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ สาขาบางพลี นางภาสิณีย์ ธรรมนิธิสิทธิ์ ผู้เขียนแผนที่ นางสาววนิดา รักษาการ ผู้ตรวจแผนที่ และนายอนุรัตน์ ล่องแดง หัวหน้าการ ซึ่งการมอบโฉนดที่ดินให้กับวัดบางพลีใหญ่กลาง ในครั้งนี้ มีนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี นายฉะโอด รุ่งเรือง อดีตนายก อบต.บางพลีใหญ่ นายภูมินันท์ ขวัญเมือง นายโสภณ มหาบุญ ไวยาวัจกร วัดบางพลีใหญ่กลาง ตลอดจนคณะเจ้าหน้าที่ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบโฉนดที่ดินวัดบางพลีใหญ่กลาง

 

ทางด้านท่าน พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 199 ปี ที่สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา วัดบางพลีใหญ่กลาง ไม่เคยมีโฉนดที่ดิน อีกทั้ง ทางวัดได้ดำเนินการทำเรื่องขอโฉนดที่ดินมาตั้งแต่สมัยท่านเจ้าอาวาส รูปที่ 1 จนระยะเวลาผ่านมาหลายต่อหลายปี จนกระทั่งท่านเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง รูปที่ 8 คือท่านพระครูพิศาลวุฒิกิจ ได้มรณภาพลง จนมาถึงพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง รูปที่ 9 องค์ปัจจุบัน พร้อมคณะพระภิกษุสงฆ์ และไวยาวัจกรวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้ดำเนินการสานต่อเพื่อทำเรื่องขอโฉนดที่ดิน จนกระทั่งสำเร็จวัดบางพลีใหญ่กลางได้โฉนดที่ดินมาเป็นที่เรียบร้อย และในปี พ.ศ. 2566 นั้น วัดบางพลีใหญ่กลาง แห่งนี้ ก็จะมีอายุครบ 200 ปี และหลังจากนี้ทางวัดจะจัดพิธีสมโภชน์โฉนดที่ดิน เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อไป


ภาพ/ข่าว คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน