Tesla โดนติง!! เหมือนหนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลังเปิดโชว์รูมรถยนต์แห่งใหม่ในซินเจียงอุยกูร์

วอชิงตัน/อุรุมชี (รอยเตอร์ส/บีบีซี นิวส์) - เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังของสหรัฐฯ ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศ หลังเปิดโชว์รูมรถยนต์แห่งใหม่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนและบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยมุสลิมซินเจียงในภูมิภาคดังกล่าว

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า เทสลา อิงค์ ซึ่งมี อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกันเป็นเจ้าของ ได้เปิดตัวโชว์รูมรถยนต์แห่งใหม่ที่นครอุรุมชีของเขตซินเจียงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม การตัดสินใจดังกล่าวทำให้เทสลาตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดในสื่อโซเชียลมีเดียของชาติตะวันตกที่มองว่าเทสลาอ้าแขนรับจีน ในขณะที่ชาติตะวันตกกล่าวหาว่าจีนบังคับใช้แรงงานทาสและใช้แนวทางที่เข้าข่ายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในภูมิภาคดังกล่าว

มาร์โก รูบิโอ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกฎหมายเมื่อเดือนธันวาคมที่กำหนดให้บริษัทในสหรัฐฯ ต้องพิสูจน์ว่าสินค้าที่นำเข้าจากเขตซินเจียงไม่ได้ผลิตขึ้นจากการบังคับใช้แรงงานโดยผิดกฎหมาย ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ว่า บริษัทไร้สัญชาติกำลังช่วยพรรคคอมมิวนิสต์จีนปกปิดปัญหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการใช้แรงงานทาสในเขตซินเจียง 

ขณะที่ สกอตต์ พอล ประธานกลุ่มพันธมิตรอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในเขตซินเจียงล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และมองว่าการเปิดโชว์รูมรถยนต์ของเทสลาเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

ด้านสภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม ในกรุงวอชิงตัน ได้เรียกร้องให้บริษัทเทสลาและอีลอน มัสก์ ปิดโชว์รูมดังกล่าว พร้อมทั้งยุติการสนับสนุนทางเศรษฐกิจแก่ผู้ที่มีส่วนในการสังหารหมู่ ขณะที่ทางเทสลาและมัสก์ ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้งานเวยปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนแบบเดียวกันกับทวิตเตอร์ ต่างแสดงความยินดีกันอย่างกว้างขวางที่เทสลาเปิดโชว์รูมรถยนต์ในเขตซินเจียง ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งโพสต์ว่า ขอบคุณเทสลาที่เปิดสาขาใหม่ในเขตซินเจียง ขณะที่อีกคนระบุว่า เทสลาสนับสนุนการพัฒนาและการก่อสร้างในเขตซินเจียง ไม่เหมือนกับบางบริษัทที่ต่อต้านธุรกิจในซินเจียง