ไต้หวันต้องเหมา ‘เหล้ารัม’ จากลิทัวเนีย หลังถูกจีนแบน เพราะเลือกยืนฝั่งไต้หวัน

คำกล่าวที่ว่า "มิตรภาพสามารถหาได้ในวงเหล้า" ดูเหมือนจะเป็นเรื่องจริง เมื่อรัฐบาลไต้หวันยอมควักเงินซื้อเหล้ารัมจากประเทศลิทัวเนียถึง 20,000 ขวด หลังจากที่จีนมีปัญหาด้านการทูตกับลิทัวเนีย จนอาจนำไปสู่การแบนสินค้านำเข้าจากลิทัวเนียทั้งหมดในจีน

ทั้งนี้ในความอึมครึมของสถานการณ์ด้านการทูตระหว่างจีน - ลิทัวเนีย ได้ทำให้มีสินค้าของลิทัวเนียจำนวนหนึ่งตกค้างในคาร์โก้ และไม่สามารถผ่านเข้าพรมแดนจีนได้ โดยในจำนวนนั้นมีเหล้ารัม Propeller แบรนด์ดังของลิทัวเนียถึง 20,400 ขวด

ผู้ส่งออกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของลิทัวเนีย จึงได้ส่งเรื่องขอความช่วยเหลือจากไต้หวัน ให้ช่วยรับสินค้าแทนให้หน่อย ดีกว่าถูกตีกลับทั้งล็อต โดยทางรัฐมนตรีคลังไต้หวันก็ได้อนุมัติงบพิเศษ สั่งซื้อเหล้ารัมของลิทัวเนียแทนทั้งหมด ที่จะพร้อมส่งถึงท่าเรือที่ไต้หวันภายในวันที่ 9 มกราคมนี้ 

นอกเหนือจากเหล้ารัม 2 หมื่นขวดแล้ว ยังมีเบียร์อีกจำนวนหนึ่งที่ตอนนี้ติดอยู่กลางทะเลขึ้นฝั่งที่จีนไม่ได้ ทางไต้หวันก็จะรับซื้อเบียร์ล็อตนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือผู้ส่งออกลิทัวเนีย ที่ถูกแคนเซิลใบสั่งซื้อสินค้ากลางคันทั้งหมด ตั้งแต่เกิดข้อพิพาทกับรัฐบาลปักกิ่งเมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ประเมินมูลค่าความเสียหายในด้านธุรกิจไม่น้อยกว่า 5 แสนยูโร

การยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือผู้ส่งออกจากลิทัวเนียของไต้หวันนั้นแทบจะเกิดขึ้นในทันทีที่มีการร้องขอ เพื่อแสดงให้รู้ว่ารัฐบาลไต้หวันจะยืนเคียงข้างพันธมิตรอย่างเต็มที่ หากได้รับผลกระทบจากความไม่พอใจของรัฐบาลปักกิ่ง

สำหรับข้อพิพาทระหว่างจีน - ลิทัวเนีย มีต้นเหตุมาจากการที่ลิทัวเนียอนุญาตให้ทางรัฐบาลไทเปสามารถเปิดสำนักงานการทูตในชื่อ "ไต้หวัน" อย่างเป็นทางการที่กรุงวิลนีอุสได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ และการส่งออก 

แต่ทั้งนี้ทางรัฐบาลปักกิ่งมองว่าเป็นการขัดกับนโยบายจีนเดียว เพราะเท่ากับว่า ลิทัวเนียจะมีความสัมพันธ์กึ่งทูตกับไต้หวันในฐานะรัฐที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของจีน เมื่อเป็นเช่นนี้ รัฐบาลปักกิ่งจึงประกาศลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับลิทัวเนียด้วยการเรียกเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวิลนีอุสกลับจีน และยังขับเอกอัครราชทูตลิทัวเนียประจำกรุงปักกิ่งกลับประเทศด้วย 

อย่างไรเสีย ทางรัฐบาลลิทัวเนียก็หาได้กลัวไม่ สั่งการให้เริ่มทยอยถอนเจ้าหน้าที่ด้านการทูตออกจากจีนจนหมด และปิดสถานทูตลิทัวเนียในกรุงปักกิ่งไปแล้วในเดือนธันวาคม 2021 ส่วนสำนักงานการทูตของไต้หวันที่กรุงวิลนีอุสก็เปิดทำการเรียบร้อยตามกำหนดเดิมในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

และหลังจากที่จีนตัดสัมพันธ์การทูตกับลิทัวเนียไปแล้ว มาตรการด้านเศรษฐกิจของจีนก็ตามมาด้วยการระงับการออกวีซ่าให้กับชาวลิทัวเนีย และยกเลิกใบสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากลิทัวเนียทั้งหมด จนตัวแทนข้าหลวงพาณิชย์แห่งสหภาพยุโรปต้องรีบออกมาประท้วงนโยบายของรัฐบาลจีน

และกลายเป็นที่มาของข่าวสุรากระชับมิตรระหว่าง ไต้หวัน - ลิทัวเนีย ที่รีบออกมารับซื้อเหล้ารัม และเบียร์ ที่ตกค้างลอยลำอยู่กลางทะเลมาเกือบเดือนเพราะไม่สามารถเทียบสินค้าเข้าจีนให้แทน ซึ่งสินค้าทั้งหมดจะถูกนำมาเปลี่ยนฉลากใหม่ในรูปแบบของไต้หวัน ก่อนนำไปจัดจำหน่ายต่อไป

องค์การสุราของไต้หวันได้ออกมากล่าวผ่านสื่อว่า "ลิทัวเนียอยู่ข้างเรา เราก็พร้อมจะยืนอยู่ข้างลิทัวเนีย และคราวนี้ถือเป็นการชนแก้วร่วมสาบานเป็นเพื่อนกันนั่นเอง" 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง : Taiwan News / The Straits Times / DW / NPR