วันนี้ในอดีต ‘ทหารอังกฤษ - เยอรมัน’ วางปืนหยุดการต่อสู้! เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ท่ามกลางสงครามโลกครั้งที่ 1

โดยปกติแล้วในค่ำคืนของวันที่ 24 ธันวาคม ถือเป็นวันคริสต์มาสอีฟ ความจริงแล้วชาวคริสต์ส่วนใหญ่จะต้องกินมื้อเย็นกับครอบครัวอย่างพร้อมหน้า แต่ปี 1914 แตกต่างออกไป ซึ่งในวันนั้นทหารอังกฤษและเยอรมัน ซึ่งเข่นฆ่าทำสงครามกัน ได้วางอาวุธและลงเตะฟุตบอลร่วมกันเพื่อฉลองวันคริสต์มาส โดยมีการตั้งวงดื่มฉลอง ร้องรำทำเพลง รวมถึงการแลกเปลี่ยนของขวัญตามธรรมเนียมเทศกาลคริสต์มาสทุกประการ 

ของขวัญชิ้นหนึ่งที่มีการมอบให้กันคือ ลูกฟุตบอล ที่นำมาใช้ในการแข่งขันเพื่อความสนุกของทหารอังกฤษและทหารเยอรมัน ทำให้มีการแข่งขันฟุตบอลกันระหว่างทีมทหารอังกฤษกับทีมทหารเยอรมันครั้งนั้น ทีมทหารเยอรมันเป็นฝ่ายชนะ 3 ต่อ 2 แข่งกันที่ผืนดินทำการเกษตรในเมืองเซ็นต์ อีฟส์ (Saint Yves) ประเทศเบลเยียม 

‘เออร์นี่ย์ วิลเลี่ยมส์’ ทหารผ่านศึกชาวอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เล่าถึงฟุตบอลนัดประวัติศาสตร์ครั้งนั้นว่า ตอนนั้นเขาอายุ 19 ปี เป็นหนึ่งในทีมที่ลงเตะฟุตบอลด้วย โดยเล่าว่า ลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งวันนั้นเป็นลูกฟุตบอลสภาพดี มีการสมมุติเขตประตูและเตะกันเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้เอาผลแพ้ชนะอย่างจริงจัง ทุกคนเล่นฟุตบอลกันอย่างมีความสุข

พอถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างปี 1939 ถึง 1945 ฟุตบอลลีกในอังกฤษถูกยกเลิกอีกครั้งหนึ่ง โดยหยุดยาวนานถึง 7 ปีเพราะสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ในช่วงเวลาดังกล่าว มีนักฟุตบอลอาชีพชาวอังกฤษถึง 629 คนเป็นทหารร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ฟุตบอลก็เป็นกีฬาที่ทหารอังกฤษใช้เล่นเพื่อคลายความเครียด และออกกำลังให้ร่างกายแข็งแรงในช่วงออกรบ

การเล่นฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทหารอังกฤษและทหารเยอรมันที่สู้รบฆ่าฟันกันในสงครามโลกครั้งที่ 1 นับเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่า กีฬาฟุตบอลสามารถนำมาใช้ในการสร้างมิตรภาพ และท่ามกลางความโหดเหี้ยมของสงคราม มนุษย์ก็ยังมีมนุษยธรรม มีความรักสันติอยู่ในหัวใจ การหยุดพักรบวันนั้น ทำให้ทหารลืมสงคราม ลืมการเข่นฆ่ากันไปชั่วขณะ ได้ใช้ชีวิตสนุกสนานอย่างมนุษย์ทั่วไปอีกครั้งหนึ่ง


ที่มา : https://www.sanook.com/sport/193049/


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
👉 https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32