FC โห่ 'ทรัมป์' หลังเจ้าตัวบอกฉีดเข็ม 3 แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้าบอกอันตรายและไม่หนุนฉีด

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ถูกชาวอเมริกันโห่ใส่ระหว่างขึ้นเวทีทอล์กโชว์ในเมืองฮูสตัน รัฐเทกซัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเผยว่าเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 เข็มที่ 3 เรียบร้อยแล้ว

ทันทีที่ทรัมป์ซึ่งเดินสายทอล์กโชว์คู่กับ บิลล์ โอไรลี อดีตพิธีกรชื่อดังของสำนักข่าว Fox News ตอบคำถามของโอไรลีว่าเขาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาก็ส่งเสียงโห่จนทรัมป์ต้องยกมือห้ามและบอกว่า “อย่า! อย่า! อย่า! อย่า! กลุ่มเล็กๆ ตรงนั้นอ่ะ”

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่ Covid-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ขยับแซงหน้าสายพันธุ์เดลตาขึ้นเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐฯ โดยเพียงสัปดาห์เดียวผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนพุ่งจาก 2.9% เป็น 73%

ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทรัมป์มักจะพูดย้ำๆ (แบบผิดๆ) หลายครั้งว่า วัคซีนอันตรายและไม่เห็นด้วยกับการบังคับฉีดวัคซีน ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาจำนวนมากเลือกไม่ฉีดวัคซีน นอกจากนี้เจ้าตัวยังไม่ยอมเผยแพร่ภาพขณะที่เข้ารับการฉีดวัคซีนขณะอยู่ในตำแหน่ง เพราะรู้ดีแก่ใจว่ากลุ่มฐานเสียงของตัวเองแอนตี้วัคซีน

ทรัมป์ยังเผยกับ Wall Street Journal เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เขาอาจจะไม่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ผมรู้สึกว่าผมยังสุขภาพดีอยู่ ผมจะดูอีกทีละกัน ผมไม่ได้ต่อต้านนะ แต่มันไม่เหมาะกับผมหรอก”

เมื่อดูจากท่าทีที่ทรัมป์บอกกับกลุ่มผู้สนับสนุนก่อนหน้านี้ กับการที่เขาเพิ่งยอมรับเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชนว่าฉีดเข็ม 3 แล้ว ทำให้มีคนเชื่อว่าที่เขาถูกโห่น่าจะเป็นเพราะตัวทรัมป์เอง โดยเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @palazzo214 แสดงความคิดเห็นใต้ข่าวทรัมป์ถูกโห่ของสำนักข่าว Bloomberg ว่า “ไม่ใช่เพราะวัคซีนเข็ม 3 หรอก แต่เพราะความนิยมในตัวเขาลดลงต่างหากล่ะ”

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์พูดถึงวัคซีนแล้วถูกโห่ อีเวนต์ที่รัฐแอละแบมาเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์พูดว่า “ผมเชื่อในเรื่องเสรีภาพของพวกคุณร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมเชื่อ คุณต้องทำในสิ่งที่ต้องทำ แต่ผมแนะนำนะ ฉีดวัคซีนเถอะ ผมฉีดมาแล้ว มันดีมาก ไปฉีดวัคซีนซะ” ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นเสียงโห่เช่นกัน

และยังมีข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เปิดเผยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมายืนยันว่า ชาวอเมริกันไม่ได้แอนตี้เข็ม 3 โดยพากันออกไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 มากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ทางการสหรัฐฯ อนุมัติให้ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในเดือน ก.ย. คือวันละราว 1 ล้านคน หลังจากพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ

ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ขณะนี้ชาวอเมริกันราว 47 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว โดยในกลุ่มนี้เกือบ 10 ล้านคน เริ่มฉีดกันตั้งแต่ช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า (25 พ.ย.)


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/671170